Giỏ hàng

Cây nần nghệ (nần vàng) khắc tinh bệnh mỡ máu, gan nhiễm mỡ, huyết áp cao


Tác giả: Kim Giang

Cây nần nghệ (nần vàng) là một trong những thảo dược quý hiếm được xếp vào " Sách đỏ Việt Nam" có tác dụng rất tốt trong việc hỗ trợ và điều trị bệnh mỡ máu, gan nhiễm mỡ, huyết áp cao. Loại thảo dược quý này được ứng dụng rất nhiều trong các loại thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe.  Vậy cây nần nghệ (nần vàng) là cây gì? Cùng Hamomax tìm hiểu về cây nần nghệ trong bài viết này nhé!

Cây nần nghệ là cây gì?

Cây nần nghệ còn được biết đến với cái tên gọi khác là cây nần vàng hoặc cây râu hùm, người Dao gọi là cây mài đắng. Đây là cây thảo dược thuộc họ củ Nâu, có thuộc chi Dioscorea, tên khoa học là Dioscorea Colletti.

Cay-nan-nghe-nan-vang-thao-duoc-quy-day-lui-mo-mau-bac-nhat-Viet-Nam

           Hình ảnh về cây nần nghệ thảo dược quý trong sách đỏ Việt Nam 

Cây nần nghệ sống ở đâu ? 

Cây nần nghệ sinh trưởng chủ yếu ở các vùng cao khoảng 1.500m so với mặt nước biển như ven rừng, ven suối, sườn đồi...Và đa phần các khu vực nần nghệ sinh sống đang bị hủy hoại rất nghiêm trọng, đây cũng chính là một phần nguyên nhân khiến nần nghệ trở thành cây quý hiếm trong Sách đỏ Việt Nam.

Tại nước ta, cây nần nghệ phân bổ chủ yếu ở Sơn La. Trên thế giới, cây nần nghệ được tìm thấy nhiều ở Trung Quốc, Ấn Độ, Myanmar.

Nần nghệ là một trong những loại dược liệu quý, trước đây nần nghệ được tìm thấy rất nhiều ở khu vực Sơn La, tuy nhiên hiện nay nguồn tài nguyên tự nhiên ngày càng cạn kiệt cho nên để bảo vệ nguồn dược liệu quý hiếm, người dân ở một số khu vực thường nhân giống để trồng, một số công ty (trong đó có Công ty cổ phần phát triển thảo dược Việt Nam) đã quy hoạch vùng trồng theo tiêu chuẩn GACP – WHO để tạo ra nguồn dược liệu phong phú đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của thị trường và chữa bệnh.

Đặc điểm thực vật cây nần nghệ

Nần nghệ là thân dây leo, tuổi thọ cao, thường dài từ 5-10m. Lá nần nghệ là lá đơn, hình trái tim. Nần nghệ cũng có cụm hoa đực và hoa cái cái. Hoa đực không có cuống, có 6 mảnh liên kết nhau ở gốc. Hoa cái có 2 lá bắc, 6 thùy bao hoa, 3 thùy núm nhụy. Quả nần nghệ có 3 cánh, 3 ô, là dạng quả nang. Mỗi ô lại có 2 hạt cánh tròn.

Rễ cây nần nghệ có màu vàng, phân nhánh nhưng lại tạo thành một khối với đường kính có thể đạt đến 20cm. Vỏ rễ nần nghệ có màu nâu vàng, xám, bề mặt xù xì và có nhiều rễ nhỏ. 

Cay-nan-nghe-nan-vang-thao-duoc-quy-day-lui-mo-mau-bac-nhat-Viet-Nam

Hình ảnh cây nần nghệ 

Thành phần hóa học trong cây nần nghệ 

Bộ phận chứa nhiều hoạt chất tốt nhất của cây nần nghệ chính là rễ cây. 

Theo nhiều nghiên cứu khoa học và theo Dược điển Việt Nam, rễ cây nần nghệ có đến 2,5% Diosgenin, tỉ lệ tính trên trọng lượng rễ khô. Nếu được thu hoạch trong thời gian đang ra hoa, rễ nần nghệ có thể cho lượng Diosgenin cao đến 4,4%.

Hoạt chất diosgenin trong nần nghệ là hợp chất phytochemical có tác dụng ngăn ngừa hoặc điều trị nhiều bệnh mãn tính.

 Hoạt chất saponin trong nần nghệ được sử dụng để chống lại những rất nhiều căn bệnh hiểm nghèo, bao gồm cả một số bệnh ung thư.

Trong suốt 20 năm qua, rất nhiều nghiên cứu y học về cây nần nghệ và về tác dụng của Diosgenin đối với các bệnh về rối loạn chuyển hóa như mỡ máu, mỡ gan, tiểu đường, béo phì, viêm và ung thư…và cho thấy nhiều dấu hiệu khả quan.

Cách nhận biết cây nần nghệ 

Làm cách nào để nhận biết dược liệu nần nghệ tự nhiên? Bạn có thể nhận ra rễ cây nần nghệ bằng hình dáng và màu sắc của nó. Rễ cây nần nghệ mọc thành củ, có vỏ mỏng vàng nâu. Sau khi rễ cây nần nghệ được cắt lát và sấy khô sẽ có màu trắng đục, dai và cứng. Rễ cây nần nghệ có mùi thơm nồng tương đối đặc biệt, có vị đắng.

Các công trình nghiện cứu về cây nần nghệ trong và ngoài nước

Từ những năm 70, sau khi Chuyên gia Lê Đình Bích (Đại học Dược Hà Nội) cùng các cộng sự tìm thấy cây nần nghệ ở Mộc Châu (Sơn La) và xác định tên khoa học là Dioscorea collettii đã thu hút  sự chú ý của đông đảo các chuyên gia về dược liệu hàng đầu trong và ngoại nước như: 

Các công trình nghiên cứu nần nghệ tại Việt Nam 

Năm 1985, TS, Lương Y Nguyễn Hoàng đã bảo vệ thành công luận án Phó Tiến sĩ về cây nần nghệ tại Đại học Y số 1 Xêtrênốp – Matxcơva, Nga. Trở về nước, thầy Nguyễn Hoàng cùng nhiều cộng sự khác đã bào chế thành công thuốc Diosgin từ hoạt chất trong củ Nần nghệ.

Năm 1995 Thầy đã nghiệm thu đề tài về thuốc Diosgin và được hội đồng nghiên cứu của trường Đại học Dược Hà Nội đánh giá xuất sắc. Công trình nghiên cứu về Nần nghệ của Thầy cũng vinh dự đạt giải nhất Hội nghị khoa học Y Dược trẻ toàn quốc.

Đã có tất cả 13 đề tài nghiên cứu về Nần nghệ được thực hiện. Trong số đó đặc biệt phải kể đến công trình nghiên cứu nhiều năm của chuyên gia Lê Đình Bích nhằm chứng minh tên khoa học của Nần nghệ là Dioscorea collettii; và các nghiên cứu tại Bệnh viện Việt Xô với tâm huyết của các chuyên gia Trường ĐH Dược HN cùng các Giáo sư của viện Lão Khoa, các chuyên gia đến từ Liên xô cũ, … nhằm chứng minh tác dụng hạ mỡ máu, mỡ gan, huyết áp của Nần nghệ. 

Cụ thể, kết quả nghiên cứu cho thấy các chỉ số mỡ máu đều có xu hướng trở về bình thường, hạ rất mạnh mỡ xấu LDL và tăng mỡ tốt HDL. Hạ cholesterol toàn phần, nhờ đó giúp hạ huyết áp cao. 

Năm 2012 chuyên gia Lê Đình Bích và nhóm các nhà khoa học đã vinh dự được Nhà nước trao tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học và công nghệ nhờ phát hiện, nghiên cứu và chứng minh cây thuốc quý nần nghệ và một số cây thuộc chi Dioscorea.

Năm 2016, Nần nghệ tiếp tục được kiểm nghiệm lâm sàng tại bệnh viện Y học Cổ truyền Trung ương bằng những thực nghiệm trên người để chứng minh công dụng và tính an toàn.

Cụ thể, sau 60 ngày sử dụng có tới 71,6% người đạt hiệu quả hạ mỡ máu tốt. Các triệu chứng lâm sàng ở người nghiên cứu và thực tiễn sử dụng cho thấy hết hoàn toàn sau 60 ngày sử dụng. 

Trên dược lý cho thấy hầu hết người có huyết áp cao đều hạ về ổn định, nhịp tim được điều hòa. Chưa phát hiện tác dụng phụ xuất hiện trên lâm sàng và cận lâm sàng.

  1. Nguyễn Hoàng, Lê Đình Bích, Đỗ Minh Hà: Diosgenin trong Nần nghệ, Dược học, số 2/1983
  2. Nguyễn Hoàng: Nghiên cứu một số loài Dioscoreaở Việt Nam nhằm tìm nguồn nguyên liệu diosgenin. Luận án Phó tiến sĩ dược học, Liên xô 1985
  3. Muravieva D.A và Nguyễn Hoàng: Động thái tích lũy diosgenin trongDioscorea collecttiiHook.f, Farmasia (LX), số 1/1986.
  4. Nguyễn Hoàng và Hà Văn Hoán: Điều tra trữ lượng cây Nần nghệ (Dioscorea collecttiiHook.f). Công trình nghiên cứu khoa học y dược, 1986.
  5. Nguyễn Hoàng và Lê Đình Bích: Diosgenin trong một số loài Dioscorea ở Việt Nam. Công trình nghiên cứu khoa học y dược, 1986.
  6. Nguyễn Hoàng, Hoàng Tiến Bình, Nguyễn Minh Thu và Trần Thị Tuyết: Một số được điểm của dược liệu Nần nghệ và chế phẩm Diosgin. Tóm tắt các công trình nghiên cứu khoa học đại học Dược Hà Nội 1986-1990.
  7. Hoàng Kim Huyền và Nguyễn Minh Thu: Khảo sát độc tính của Nần nghệ. Dược học, số 2/1991
  8. Hoàng Kim Huyền, Nguyễn Minh Thu, Nguyễn Hoàng và Trần Trung Chính: Khảo sát một số tác dụng dược lý của Nần nghệ. Dược học, số 5/1991
  9. Nguyễn Hoàng, Nguyễn Trung Chính, Hoàng Kim Huyền, Nguyễn Minh Thu và Nguyễn Khắc Thủy: Nhận định bước đầu tác dụng hạ các thành phần lipoprotein máu cao của Diosgin. Tạp chí y học thực hành, số 3/1992.
  10. Nguyễn Hoàng Thuốc Diosgin từ Nần nghệDioscorea collecttiiHook.f, Đề tài nghiên cứu cấp trường, 1995.

Các công trình nghiên cứu về cây nần nghệ ở nước ngoài

1. Yang Minghe (1983), Steriidal sapogenins in Dioscorea collettii, Planta Medica, V. 49, p. 36-42

2.  Игуен Хоанг (1985), Изучение некотоых представителей рода Dioscorea L. Флоры вьетнама как источников диосгенина, Диссертация на соискание ученой степени кандидата фармацевтических наук, c. 128-129

Tác dụng của cây nần nghệ đối với sức khỏe 

Tác dụng cây nần nghệ theo Đông y 

Nần nghệ được nhiều thầy thuốc Đông y sử dụng để chữa bệnh xương khớp và giảm mỡ bụng. 

Tác dụng của cây nần nghệ theo Tây y 

Nần nghệ - Hạ cholesterol xấu toàn phần

Nần nghệ giúp hạ rất nhanh lượng Cholesterol trong máu, đặc biệt là LDL - lipoprotein tỷ trọng thấp hay còn gọi là Cholesterol xấu toàn phần.

Cay-nan-nghe-nan-vang-thao-duoc-quy-day-lui-mo-mau-bac-nhat-Viet-Nam

                    Cây Nần nghệ khắc tinh bệnh mỡ máu

Nần nghệ - Hạ cholesterol xấu, triglycerid

Triglycerid cũng là một trong những chất xấu ảnh hưởng đến sức khỏe con người nếu tăng cao và tương tự như Cholesterol xấu, tinh chất cây nần nghệ cũng giúp giảm nhanh lượng Triglycerid trong máu.

Nần nghệ - Tăng Cholesterol tốt

 Trong khi làm giảm nhanh LDL thì nần nghệ cũng đồng thời làm tăng HDL trong máu. HDL là lipoprotein tỷ trọng cao hay còn gọi là các Cholesterol tốt.

Nần nghệ -  Điều hòa chức năng gan

Trong rễ cây nần nghệ có chứa hoạt chất Diosgenin có tác dụng điều hòa chức năng gan, hỗ trợ điều trị, kiểm soát bệnh về gan, nổi bật là gan nhiễm mỡ.

 

 

Nần nghệ -  Hạ huyết áp với người tăng huyết áp

Từ việc điều chỉnh lượng Cholesterol tốt xấu trong máu, rễ cây nần nghệ giúp ngăn ngừa việc hình thành những mảng bám trong động mạch tránh gây hẹp lòng mạch máu, khiến huyết áp ổn định.

Cay-nan-nghe-nan-vang-thao-duoc-quy-day-lui-mo-mau-bac-nhat-Viet-Nam

 Cây nần nghệ giúp 

Nần nghệ -  Điều trị bệnh viêm khớp

 Rễ cây nền nghệ có tinh chất chống viêm nên từ rất lâu trước đây đã được áp dụng vào điều trị bệnh viêm khớp.

Nần nghệ - Điều hòa nhịp tim

Tác dụng ngăn ngừa mỡ máu, ngăn ngừa hình thành mảng bám trong thành mạch máu, ổn định huyết áp của rễ cây nần nghệ mang đến kết quả cuối cùng vô cùng tốt cho tim hoạt động bình thường

Cách sử dụng cây nần nghệ để đạt hiệu quả

Dùng cây nần nghệ để sắc nước uống

Nếu bạn đang muốn sử dụng nần nghệ để điều dưỡng sức khỏe của mình thì có thể làm theo một số bài thuốc sau:

Sắc 15g nần nghệ khô hoặc 40g nần nghệ tươi với 500ml nước,sắc cạn lấy 300ml uống 2 lần sau ăn 30 phút. Kiên trì dùng hàng ngày để có kết quả tốt.

Sử dụng cao nần vàng, pha nước ấm và uống sau bữa ăn.

Cây nần nghệ được chiết xuất thành dạng viên nang dược liệu

Ngoài việc sử dụng cây nần nghệ tươi/khô để điều trị, hỗ trợ cải thiện sức khỏe của người mắc bệnh mỡ máu, mỡ gan, cao huyết áp thì bạn có thể chọn phương pháp sử dụng những thực phẩm bảo vệ sức khỏe, dược phẩm có chứa thành phần là cây nần nghệ. Hiện nay, trên thị trường dược phẩm Việt Nam, có rất nhiều loại TPBVSK sử dụng tinh chất cây nần nghệ làm thành phần chính, trong đó phải kể đến Hamomax.

Hamomax là TPBVSK nổi tiếng được rất nhiều chuyên gia y dược và người bệnh công nhận về thành phần và tác dụng đối với việc giảm mỡ máu, mỡ gan, ổn định huyết áp. Ngoài thành phần chính là tinh chất rễ cây nần nghệ, trong Hamomax còn nhiều loại thảo được khác có tác dụng cao trong việc hạn chế tăng mỡ máu, mỡ gan, tăng huyết áp, chống hình thành máu đông, máu cục, giảm hình thành xơ vữa mạch máu…

Cay-nan-nghe-nan-vang-thao-duoc-quy-day-lui-mo-mau-bac-nhat-Viet-Nam

 Thực phẩm bảo vệ Hamomax – sản phẩm tiên phong ứng dụng thảo dược quý nần nghệ 

Những lưu ý khi sử dụng cây nần nghệ để đạt hiệu quả cao 

Nần nghệ là cây dược liệu quý đã được nghiên cứu, chứng minh tác dụng rõ ràng của nó với những bệnh rối loạn chuyển hóa nên hoàn toàn có thể tin tưởng và sử dụng. Tuy vậy, khi dùng nần nghệ bạn vẫn cần những chỉ dẫn của bác sĩ đặc biệt là những đối tượng nhạy cảm như phụ nữ mang thai và đang cho con bú.

Sử dụng cây nần nghệ gây tác dụng phụ như thế nào?

Cây nần nghệ là dược thảo tự nhiên nên không có tác dụng phụ đối với sức khỏe con người. Tuy vậy, trước khi quyết định sử dụng nần nghệ, các sản phẩm từ nần nghệ bạn vẫn nên hỏi ý kiến của bác sĩ bởi cơ địa của mỗi người lại có những đặc điểm khác nhau.

Cây nần nghệ bán ở đâu, giá bao nhiêu tiền? 

Rễ nần nghệ rất ít được bán trên thị trường ở dạng khô hoặc tươi bởi độ hiếm của dược liệu này. Nếu có, giá rễ nần nghệ khô có thể rơi vào khoảng 500.000 VNĐ/kg, tùy vào từng thời điểm.

 Tuy nhiên, nếu bạn có ý định sử dụng rễ nần nghệ có thể tham khảo những sản phẩm có thành phần chứa nần nghệ của các đơn vị dược phẩm uy tín.

Những thông tin về cây thảo dược quý nần nghệ và tác dụng của nó với bệnh mỡ máu cao, mỡ gan, huyết áp cao mà Hamomax cung cấp trên đây chắc chắn sẽ giúp ích được cho bạn. Nếu bạn còn cần thêm bất cứ thông tin nào hãy liên hệ trực tiếp đến hotline 091 93 94 000 của Hamomax để được hỗ trợ nhanh chóng và chính xác nhất!

La-do-ngon-Thanh- nganh-duoc-lieu-quy-hiem-doi-voi-suc-khoe                  La-do-ngon-Thanh- nganh-duoc-lieu-quy-hiem-doi-voi-suc-khoe    

Tư vấn sức khỏe

Chính sách mua hàng
thông tin sản phẩm
Chương trình tri ân khách hàng Tết Nguyên Đán
câu hỏi thường gặp

- Dùng 2 viên/ lần, ngày 2 lần. Uống sau bữa ăn từ 1 đến 2 tiếng. - Nên dùng đủ 1 liệu trình 2-3 tháng để có kết quả tốt nhất. - Nên uống sau bữa sáng và bữa tối để bảo vệ bạn tối ưu suốt 24 giờ mỗi ngày.

– Người bị mỡ máu cao: Từ 5,2-10mml/L dùng 4-8 hộp; Từ >10mml/L dùng 8-12 hộp. – Người bị gan nhiễm mỡ: Độ 1 dùng 4-6 hộp; Độ 2 dùng 6-8 hộp; Độ 3 dùng 8-12 hộp. – Người bị cao huyết áp: Dùng 4 - 8 hộp trong tháng đầu tiên, những tháng sau dùng 2 hộp/tháng

Sản phẩm Hamomax được bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc, hoặc có thể mua hàng trực tiếp tại: https://www.hamomax.com.vn/

Hoàn toàn được vì đây là sản phẩm TPBVSK có tác dụng hỗ trợ được chiết suất từ thảo dược tự nhiên, không phải là thuốc điều trị nên không gây tác dụng phụ hoặc tương tác thuốc.

giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!