Giỏ hàng

Bệnh mỡ máu là gì? Cách chữa bệnh mỡ máu như thế để hiệu quả?


Tác giả: Vũ Đình Tâm

Bệnh mỡ máu hay còn được biết đến với cái tên phổ biến hơn là máu nhiễm mỡ hay rối loạn chuyển hóa lipid máu. Mỡ máu là bệnh nguy hiểm nhưng lại khó phát hiện, bệnh diễn biến âm thầm với những triệu chứng không rõ ràng, rất khó phát hiện. Vậy bệnh mỡ máu là gì? Cách chữa bệnh mỡ máu nào là hiệu quả? Cùng đi tìm đáp án ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Bệnh mỡ máu là gì?

Mỡ máu là gì? Mỡ máu hay lipid máu gồm 4 thành phần khác nhau: Cholesterol toàn phần là một phần của màng tế bào, triglyceride cung cấp năng lượng, HDL-Cholesterol vận chuyển phân tử Cholesterol thừa tới gan để đào thải ra ngoài, LDL-Cholesterol vận chuyển Cholesterol từ gan đến các cơ quan khác. 

 Bốn thành phần trên của mỡ máu đều có định mức chỉ số bình thường trong máu: Cholesterol toàn phần dưới 5.2mmol/l; triglyceride dưới 2.2 mmol/l; LDL-Cholesterol dưới 3.3 mmol/l và HDL-Cholesterol trên 1.3mmol/l.

Benh-mo-mau-la-gi-Cach-chua-benh-mo-mau-nhu-the-de-hieu-qua

                                                  Hình ảnh bệnh mỡ máu cao 

Mỡ máu là bệnh gì? Bệnh mỡ máu là trạng thái các chỉ số mỡ máu trên vượt quá giới hạn bình thường, dẫn đến rối loạn chức năng chuyển hóa lipid máu. 

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh mỡ máu cao, có thể kể đến một số nguyên nhân phổ biến như: chế độ dinh dưỡng không khoa học với nhiều chất béo, cholesterol, béo phì, tuổi tác và giới tính, ít vận động, căng thẳng và stress trong thời gian dài, thói quen hút thuốc lá, di truyền và tác động từ các bệnh lý khác…

 Bệnh mỡ máu là bệnh khó phát hiện bởi triệu chứng bệnh không rõ ràng, đa số trường hợp khi phát hiện bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng hoặc có xuất hiện biến chứng. Đặc biệt, với người trẻ, bệnh diễn biến âm thầm và vô cùng khó nhận biết.

Người mắc bệnh mỡ máu có thể xuất hiện một số triệu chứng tùy vào thể trạng người bệnh như: chóng mặt, hoa mắt, đau đầu, đau tức ngực, thở gấp, tim đập nhanh… Trong một số trường hợp, có thể có triệu chứng vàng da, da có nốt phồng nhỏ với bề mặt bóng và màu vàng, thường mọc trên khuỷu tay, bắp đùi, lưng, ngực và da mặt…không ngứa không đau…

Ở giai đoạn nặng, bệnh mỡ máu gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như đau tim, huyết áp cao, xơ vữa động mạch…

Bệnh mỡ máu cao dẫn đến bệnh gì?

Bệnh mỡ máu cao dẫn đến bệnh gì? Lượng Cholesterol toàn phần, LDL Cholesterol và triglyceride cao vượt mức sẽ gây ra những mảng xơ vữa động mạch, cản trở lưu thông máu, tạo điều kiện cho máu đông máu cục hình thành, gây vỡ/bong các mảng xơ vữa …từ đó gây ra những biến chứng nguy hiểm như tắc mạch vành, tắc mạch máu não…

Bệnh mỡ máu cao dẫn đến bệnh tim mạch

Nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh rằng người có lượng Cholesterol cao có tỉ lệ mắc bệnh mạch vành gấp 2-3 lần người bình thường, đặc biệt là việc gia tăng lượng Cholesterol xấu ( LDL Cholesterol và Cholesterol toàn phần). Hàm lượng Cholesterol xấu càng cao, xơ vữa động mạch nhiều hơn khiến nguy cơ mắc các bệnh tim mạch cao hơn. 

 

Benh-mo-mau-la-gi-Cach-chua-benh-mo-mau-nhu-the-de-hieu-qua

 Bệnh mỡ máu cao không điều trị sẽ ảnh hướng tới tim mạch 

Xơ vữa động mạch là nguyên nhân gây ra các bệnh: hẹp mạch vành, hẹp mạch não, nhồi máu cơ tim, hẹp động mạch… Đặc biệt, nếu các mảng xơ vữa này bị bong ra, di chuyển theo dòng máu về tim, gây tắc nghẽn mạch vành tim có thể gây ra đột tử.

Bệnh mỡ máu cao dẫn đến đột quỵ não

Đột quỵ não là bệnh nguy hiểm với tỉ lệ tử vong cao. Tổ chức Y tế thế giới WHO đã chỉ ra rằng 48% các trường hợp đột quỵ có liên quan đến mỡ máu cao, 93% người đột quỵ có bệnh rối loạn chuyển hóa lipid máu (bệnh mỡ máu).

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ chỉ ra rằng các mảng xơ vữa trong mạch máu chính là sự kết hợp của Cholesterol, chất béo, canxi, chất gây đông máu fibrin và chất thải của tế bào máu. Bản chất của các mảng xơ vữa chính là chất béo nên chúng dễ dàng liên kết với tế bào máu, tạo thành máu đông, máu cục. Những cục máu đông này sẽ liên tục di chuyển trong mạch máu đồng thời cũng phát triển kích thước. Hậu quả cuối cùng là làm tắc mạch máu, cản trở máu về các cơ quan. Trong trường hợp máu đông bị tắc ở động mạch máu não sẽ dẫn đến đột quỵ não. 

Benh-mo-mau-la-gi-Cach-chua-benh-mo-mau-nhu-the-de-hieu-qua

Bệnh mỡ máu cao không điều trị kịp thời dẫn đến đột quỵ não

Có thể khẳng định, bệnh mỡ máu cao là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ não. Lý do rất đơn giản. Nhóm mỡ máu xấu trong máu cao vượt mức cho phép lâu ngày sẽ bám vào thành mạch máu, tạo ra những mảng xơ vữa gây hạn chế cung cấp màu cho các cơ quan trong cơ thể.

Bệnh mỡ máu cao dẫn đến bệnh huyết áp

Lượng Cholesterol cao, dư thừa trong máu chính là bệnh mỡ máu. Lượng Cholesterol dư thừa trong thời gian dài không được kiểm soát sẽ bám vào thành mạch máu, dần hình thành lên những mảng xơ vữa động mạch. 

Các mảng xơ vữa này làm cho lòng mạch máu hẹp lại, mạch máu trở nên cứng và giảm đàn hồi. Hệ quả là quá trình lưu thông máu bị cản trở, tốc độ cung cấp máu đến các cơ quan trong cơ thể chậm hơn.

Để cung cấp đủ máu cho các cơ quan, bộ phận của cơ thể, đảm bảo hoạt động bình thường của cơ thể thì tim sẽ phải bơm máu liên tục với cường độ làm việc lớn hơn: nhịp tim tăng, sức co bóp của tim tăng, thể tích máu tăng …tất cả đều là biện pháp mà tim và não bộ đưa ra để chiến thắng sức cản của các mảng xơ vữa. Tuy nhiên, những “giải pháp” này  khiến cho áp lực của máu tạo lên thành mạch máu rất cao, điều này dẫn đến hệ quả cuối cùng là bệnh tăng huyết áp. 

 Bệnh mỡ máu cao dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ 

Theo hội Gan-mật-tụy thành phố Hồ Chí Minh, tỉ lệ người mắc bệnh gan nhiễm mỡ đang tăng cao với tỉ lệ khoảng từ 10-24% dân số. Trong đó, 50% bệnh nhân gan nhiễm mỡ có kèm bệnh mỡ máu cao. Rối loạn chuyển hóa lipid máu liên quan trực tiếp đến bệnh gan nhiễm mỡ cũng như mức độ nghiêm trọng của bệnh này.

Benh-mo-mau-la-gi-Cach-chua-benh-mo-mau-nhu-the-de-hieu-qua

 

               Bệnh mỡ máu cao không điều trị dẫn tới bệnh gan nhiễm mỡ 

 Gan chính là cơ quan nội tạng giúp chuyển hóa lipid trong máu. Nếu lượng mỡ máu đi qua gan quá nhiều sẽ khiến hàm lượng Cholesterol trong gan tăng cao, vượt quá khả năng chuyển hóa của gan. Chính lượng Cholesterol mà gan không thể chuyển hóa sẽ tích tụ lại ngay trong gan và dần dần hình thành bệnh gan nhiễm mỡ.

Bệnh mỡ máu cao dẫn đến chức năng sinh lý yếu 

Cholesterol trong máu cao là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng rối loạn cương dương. Mỡ máu cao dẫn đến hiện tượng xơ vữa động mạch, máu lưu thông chậm gây nên những biểu hiện của bệnh rối loạn cương dương ở nam giới khi “cậu nhỏ” không được cung cấp đủ máu. Đối với nữ giới có lượng cholesterol cao sẽ khiến ham muốn tình dục bị giảm, tác động có hại đến khả năng bôi trơn, gây đau khi quan hệ dẫn đến giảm ham muốn.

Rối loạn cương dương là biểu hiện sớm nhất của mỡ máu cao bởi đường kính mạch máu ở dương vật nhỏ nên nếu có tồn tại xơ vữa động mạch ở đây sẽ có biểu hiện sớm hơn những bệnh về tim mạch rất nhiều lần. 

Cách chữa bệnh mỡ máu cao như thế nào để hiệu quả? 

Hiện nay, bệnh mỡ máu được điều trị bằng cách kết hợp cả chữa bệnh bằng thuốc và xây dựng chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học và lành mạnh nhất có thể.

Chữa mỡ máu cao bằng thuốc 

Bệnh mỡ máu cao đang được chữa chủ yếu bằng 1 trong số 4 loại Tây dược giúp giảm Cholesterol trong máu, cụ thể là:

Benh-mo-mau-la-gi-Cach-chua-benh-mo-mau-nhu-the-de-hieu-qua

Statin là thuốc điều trị mỡ máu cao phổ biến hiện nay

  • Statins có tác dụng giảm LDL Cholesterol, phòng đột quỵ, đau tim. Thuốc thường được sử dụng với liều thấp trong thời gian đầu từ 4-6 tuần. Nếu không hiệu quả thì sẽ tăng gấp 2 liều lượng.

  • Niacin có tác dụng giảm đồng thời cả LDL Cholesterol và triglyceride, thuốc cũng có tác dụng làm tăng HDL Cholesterol

  • Nhựa gắn axit mật có tác dụng làm giảm LDL Cholesterol

  • Các dẫn xuất của axit fibric có tác dụng làm giảm triglyceride

Sau khi sử dụng tây dược có hiệu quả, các chỉ số mỡ máu về lại mức bình thường, người bệnh cần giảm liều lượng hoặc dừng ngay việc sử dụng thuốc hạ mỡ máu. Lưu ý, việc sử dụng tây được điều trị mỡ máu gây ra một số tác dụng phụ và tương tác thuốc nên chỉ sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ chủ trị.

Chữa mỡ máu cao bằng xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học

Ngoài việc mắc một số bệnh về chuyển hóa hoặc di truyền thì nguyên nhân ban đầu gây nên bệnh mỡ máu đa phần là do chế độ ăn uống không hợp lý. Vậy nên, việc phòng và điều trị bệnh mỡ máu cao qua một chế độ dinh dưỡng khoa học là điều vô cùng quan trọng. Cụ thể:

  • Không ăn thức ăn chứa nhiều chất béo no (chất béo bão hòa) và Cholesterol để giảm hấp thu LDL Cholesterol. Chất béo no, Cholesterol có nhiều trong thịt đỏ và các chế phẩm từ sữa như: thịt bò, thịt chim bồ câu, thịt chó, lòng đỏ trứng gà, bơ, thịt mỡ lợn xông khói, nội tạng động vật, da của gia cầm, phomai…

  • Hạn chế việc ăn quá ngọt, quá mặn, ăn nhiều thức ăn nhanh như: kẹo dẻo, đồ ăn vặt, bánh quy, bánh kem, kem, hamburger, nước uống có ga…

  • Kiêng bia rượu, đồ uống có cồn bởi chúng làm tăng hàm lượng triglyceride trong máu thúc đẩy quá trình xơ vữa mạch máu diễn ra nhanh hơn, gây vỡ mạch máu…

  • Bổ sung thực phẩm giàu chất béo omega-6, omega-6. Đây là nhóm chất béo không ảnh hưởng đến chỉ số mỡ máu mà lại tốt cho tim mạch và huyết áp. Các thực phẩm có nhiều chất béo này là cá hồi, cá trích, cá thu và các loại hạt ngũ cốc…

  • Ăn nhiều hoa quả và rau xanh. Trong hoa quả và rau xanh có nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa rất tốt cho người bị bệnh mỡ máu. Chất xơ giúp hạn chế hấp thu cholesterol, trong khi chất chống oxy hóa giúp các tế bào khỏe hơn. Chất xơ và chất chống oxy hóa được tìm thấy nhiều trong yến mạch, mầm Brussels, táo, lê, cam, bưởi…

Benh-mo-mau-la-gi-Cach-chua-benh-mo-mau-nhu-the-de-hieu-qua

Hoa quả và rau xanh đóng vai trò quan trọng trong chế độ dinh dưỡng cho người bị máu nhiễm mỡ

  • Bổ sung whey protein vào khẩu phần ăn. Whey protein trong sữa được chỉ ra là có một chất bổ sung giúp giảm đồng thời cả Cholesterol toàn phần và LDL Cholesterol.

Chữa mỡ máu cao bằng duy trì lối sống khoa học

Ngoài việc có chế độ dinh dưỡng khoa học thì một lối sống lành mạnh cũng là điều kiện tiên quyết để đẩy lùi bệnh mỡ máu. Người mắc bệnh mỡ máu và người cần phòng bệnh mỡ máu đều cần tập thể dục thường xuyên, tăng cường các hoạt động thể chất hàng ngày.

Thói quen tập thể dục giúp cải thiện rõ ràng các chỉ số cholesterol, đặc biệt giúp gia tăng chỉ số HDL-cholesterol (cholesterol tốt). Mỗi ngày hãy dành ra 30 phút chạy bộ, đi bộ hoặc đạp xe hoặc tập aerobic 3 lần 1 tuần trong 20 phút. Để có thể duy trì thói quen thể dục lâu dài, hãy chọn cho mình môn thể thao yêu thích và người đồng hành lý tưởng.

Benh-mo-mau-la-gi-Cach-chua-benh-mo-mau-nhu-the-de-hieu-qua

Tập thể dục, thể thao hàng ngày không chỉ giúp giảm stress mà còn có tác dụng trực tiếp với các chỉ số mỡ máu

Người bệnh mỡ máu cao cần bỏ thuốc lá. Khói thuốc làm tăng chỉ số triglyceride trong máu. Có thể bạn không biết, việc bỏ thuốc lá không chỉ giúp ổn định triglyceride mà còn giúp bạn cải thiện chỉ số HDL Cholesterol. Đặc biệt, bỏ thuốc lá có những tác dụng nhanh chóng và đặc biệt như:

  • Hồi phục huyết áp và nhịp tim do hút thuốc chỉ sau 20 phút ngưng hút.

  • Tuần hoàn máu và chức năng phổi cải thiện rõ rệt sau 3 tháng bỏ hút thuốc

  • Nguy cơ mắc bệnh tim giảm 1 nửa sau khi bạn bỏ thuốc lá 1 năm.

Bệnh nhân mắc bệnh mỡ máu cao nên duy trì một mức cân nặng vừa phải. Việc bạn vượt quá cân nặng trung bình chỉ 2, 3kg cũng làm chỉ số Cholesterol cao hơn. Giảm cân một cách khoa học bằng cách: chuyển dần đồ uống có ga, đường sang nước lọc, ăn nhiều rau, hạn chế đồ chiên xào, hạn chế ăn thịt …

Rượu là tác nhân gây ra việc triglyceride tăng cao chóng mặt chỉ trong thời gian ngắn, tuy nhiên việc uống rượu điều độ lại khiến cho chỉ số HDL Cholesterol cao hơn. Mặc dù lợi ích của việc này không đủ để khuyến khích việc uống rượu nhưng nếu bạn không thể bỏ rượu hãy cố gắng uống rượu 1 cách điều độ. Với người trường thành khỏe mạnh, cả nam giới và nữ giới có thể uống tối đa 1 ly rượu 1 ngày.

Việc thay đổi lối sống, cách ăn uống và sinh hoạt không hoàn toàn đủ để giúp bạn hạ các chỉ số của mỡ máu cao nhưng nó lại đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị bệnh này. 

Ngoài ra, bạn cần đi khám và làm xét nghiệm máu thường xuyên để phát hiện bất thường của cơ thể sớm nhất, giảm tỷ lệ mắc bệnh nan y ở giai đoạn quá muộn do biến chứng của mỡ máu cao.

Sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hamomax 

Chữa bệnh mỡ máu cần sự kết hợp của nhiều phương pháp khác nhau để có hiệu quả tốt nhất. Ngoài việc sử dụng thuốc đặc trị theo yêu cầu của bác sĩ, ăn uống và sinh hoạt theo chế độ khoa học, lành mạnh thì việc bổ sung một số loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe có chức năng hỗ trợ điều trị bệnh mỡ máu, mỡ gan và huyết áp cao là điều vô cùng cần thiết.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hamomax - Giải pháp an toàn, hiệu quả cho người bị mỡ máu cao, gan nhiễm mỡ và cao huyết áp

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hamomax chính là dược phẩm hỗ trợ điều trị bệnh mỡ máu cao từ tự nhiên tốt nhất hiện nay. Hamomax có thành phần hoàn toàn từ thảo dược tự nhiên được nuôi trồng ở các vùng nguyên liệu đạt chuẩn GACP (WHO).

 Lá đỏ ngọn, giảo cổ lam, nụ hoa hòe và đặc biệt là thảo dược quý nần nghệ đều có tác dụng to lớn trong việc giảm Cholesterol trong máu, tăng HDL Cholesterol, giảm mỡ trong gan và nội tạng, tăng khả năng tuần hoàn máu, gia cố thành mạch máu, bình ổn huyết áp …Từ đó, Hamomax sẽ giúp cơ thể phòng chống những biến chứng nguy hiểm của mỡ máu cao như: bệnh động mạch vành, nhồi máu cơ tim, đột quỵ…

Hamomax là dược phẩm hỗ trợ điều trị mỡ máu cao, gan nhiễm mỡ và huyết áp cao đầu tiên được đưa vào kiểm nghiệm lâm sàng trên người cho thấy kết quả khả quan trong việc hạ đồng thời cả Cholesterol toàn phần, LDL Cholesterol, Triglyceride và tăng HDL Cholesterol.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hamomax chính là giải pháp toàn diện cho người mỡ máu cao, mỡ gan, huyết áp cao hiệu quả và an toàn giúp hạn chế sử dụng thuốc Tây dược từ đó tránh được những tác dụng phụ của việc sử dụng Tây dược lâu ngày.

 Xem thêm: VÌ SAO HAMOMAX QUÉT SẠCH MỠ MÁU, BẢO VỆ THÀNH MẠCH AN TOÀN, HIỆU QUẢ

Mỡ máu cao là nguyên nhân gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm với nguy cơ đột quỵ cao. Vậy nên, việc kiểm soát và ổn định lượng mỡ máu trong cơ thể hàng ngày là vô cùng cần thiết. Hãy xây dựng cho mình chế độ ăn uống sinh hoạt khoa học đồng thời sử dụng Hamomax để phòng và chống bệnh mỡ máu ngay từ hôm nay. 

Để biết thêm chi tiết về Hamomax cũng như cách Hamomax giúp bạn tăng cường sức khỏe, triệt tiêu mỡ máu hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Hotline 091 93 94 000 hoặc truy cập Website, fanpage để được tư vấn miễn phí! Chúng tôi rất mong nhận được liên hệ của bạn!

►Tìm mua nhà thuốc uy tín bán Hamomax, xem TẠI ĐÂY

La-do-ngon-Thanh- nganh-duoc-lieu-quy-hiem-doi-voi-suc-khoe                  La-do-ngon-Thanh- nganh-duoc-lieu-quy-hiem-doi-voi-suc-khoe    

Tư vấn sức khỏe

Chính sách mua hàng
thông tin sản phẩm
Chương trình tri ân khách hàng Tết Nguyên Đán
câu hỏi thường gặp

- Dùng 2 viên/ lần, ngày 2 lần. Uống sau bữa ăn từ 1 đến 2 tiếng. - Nên dùng đủ 1 liệu trình 2-3 tháng để có kết quả tốt nhất. - Nên uống sau bữa sáng và bữa tối để bảo vệ bạn tối ưu suốt 24 giờ mỗi ngày.

– Người bị mỡ máu cao: Từ 5,2-10mml/L dùng 4-8 hộp; Từ >10mml/L dùng 8-12 hộp. – Người bị gan nhiễm mỡ: Độ 1 dùng 4-6 hộp; Độ 2 dùng 6-8 hộp; Độ 3 dùng 8-12 hộp. – Người bị cao huyết áp: Dùng 4 - 8 hộp trong tháng đầu tiên, những tháng sau dùng 2 hộp/tháng

Sản phẩm Hamomax được bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc, hoặc có thể mua hàng trực tiếp tại: https://www.hamomax.com.vn/

Hoàn toàn được vì đây là sản phẩm TPBVSK có tác dụng hỗ trợ được chiết suất từ thảo dược tự nhiên, không phải là thuốc điều trị nên không gây tác dụng phụ hoặc tương tác thuốc.

giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!