Giỏ hàng

Lá đỏ ngọn (Thành ngạnh) dược liệu quý hiếm đối với sức khỏe ít ai ngờ tới


Tác giả: Vũ Đình Tâm

Lá đỏ ngọn là dược thảo được sử dụng rất lâu trước đây trong dân gian. Gần đây, loại dược liệu này được nghiên cứu, phát hiện tác dụng cao trong việc hỗ trợ điều trị các bệnh mỡ máu cao, mỡ gan, cao huyết áp.

Bạn đang thắc mắc cây lá đỏ ngọn là gì? Tác dụng của lá đỏ ngọn như thế nào? Cách dùng ra sao? Tham khảo ngay những thông tin dưới đây của Hamomax để biết rõ hơn nhé!

Cây lá đỏ ngọn phân bố ở đâu?

Vốn chỉ là một loại cây mọc hoang, sau nhiều nghiên cứu và ứng dụng thực tế, lá đỏ ngọn đã trở thành vị thuốc quý được dùng nhiều để làm thuốc điều trị xơ vữa động mạch, cải thiện tim mạch, tăng cường tuần hoàn não rất tốt.

Cây lá đỏ ngọn là cây gì?

Lá đỏ ngọn còn được biết đến với nhiều tên gọi khác như cây đỏ ngọn, cây thành ngạnh, lành ngạnh, ngành ngạnh, may tiên…Cây có thuộc họ Ban, có tên khoa học là Cratoxylon pruniflorum.

Mặc dù được sử dụng từ rất lâu, nhưng không có nhiều người biết đến lá đỏ ngọn. Bạn có thể nhận biết cây đỏ ngọn thông qua một số đặc điểm thực vật học sau: thân cây to cao tới 13m, cành cây non có lông nhỏ, lá cây hình mác, đầu ngọn non đỏ. Lá cây dài từ 12-15cm, rộng từ 3-5cm. 

La-do-ngon-Thanh- nganh-duoc-lieu-quy-hiem-doi-voi-suc-khoe                  

                                                            Hình ảnh cây lá đỏ ngọn 

Cây lá đỏ ngọn phân bố ở đâu?

Lá đỏ ngọn ở Việt Nam phân bố chủ yếu ở các tỉnh miền núi phía Bắc như: Hòa Bình, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Lai Châu, Sơn La. Cây đỏ ngọn rất ít gặp ở vùng đồng bằng.

Cây đỏ ngọn có mấy loại?

Cây đỏ ngọn có mấy loại? Câu trả lời là đỏ ngọn được phân ra làm 3 loại, dựa vào đặc điểm bên ngoài của cây, cụ thể là:

Cây đỏ ngọn đỏ

Cây có lá non, lá trung màu đỏ, cành mỏng hơn với phần xanh. Lá cây đỏ ngọn đỏ thường được phơi khô, đóng gói và dùng làm thuốc.

Cây đỏ ngọn bonsai

Loại cây đỏ ngọn này thường dùng làm cảnh là chính bởi thân nhỏ, cành nhỏ và lá nhỏ. Lá đỏ ngọn bonsai có màu đỏ pha hồng đẹp mắt. Giá đỏ ngọn bonsai tương đối đắt.

Cây gỗ đỏ ngọn

Cây đỏ ngọn cổ thụ, kích thước thân lớn, sống ở các rừng nguyên sinh lâu năm, tuổi cây lớn thường được sử dụng làm gỗ.

La-do-ngon-Thanh- nganh-duoc-lieu-quy-hiem-doi-voi-suc-khoe

Có ba loại lá đỏ ngọn với 3 mục đích sử dụng khác nhau: làm thuốc, làm cây cảnh, làm gỗ

Thành phần hóa học cây lá đỏ ngọn

Năm 1995, đội ngũ bác sĩ của Học viện Quân y nghiên cứu và tìm ra 2 hoạt chất: tanin và flavonoid trong lá đỏ ngọn. Những nghiên cứu khoa học, y dược về loại cây này bắt nguồn từ việc đỏ ngọn được sử dụng trong rất nhiều bài thuốc dân tộc lâu đời.

Theo kết quả nghiên cứu của Học viện Quân y, lá đỏ ngọn có tác dụng chống oxy hóa cực mạnh, vượt xa chè xanh, xoan trà. Có thể coi tác dụng chống oxy hóa của lá đỏ ngọn thuộc hàng đầu bảng.

Chính từ những kết quả nghiên cứu này mà lá đỏ ngọn ngày càng được sử dụng nhiều hơn trong việc bào chế các loại thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe giúp cơ thể ngăn ngừa xơ vữa động mạch, tăng tuần hoàn não, bảo vệ các tế bào.

Tác dụng của cây lá đỏ ngọn đối với sức khỏe như thế nào?

Lá đỏ ngọn được người dân Tây Bắc sử dụng làm nước uống hàng ngày và trong thời kỳ chiến tranh, lá đỏ ngọn chính là một trong số những phương thuốc giúp thương binh hồi phục sức khỏe nhanh chóng.

Người dân các nước Ấn Độ, Trung Quốc cũng sử dụng lá đỏ ngọn để chữa đau bụng, cảm nắng, cảm mạo, trị mề đay, mẩn ngứa…

Từ đó, có thể thấy được rất nhiều tác dụng của cây lá đỏ ngọn. Dưới đây là những tác dụng của dược thảo này theo cả Đông Y và Tây Y giúp bạn trả lời câu hỏi lá đỏ ngọn có tác dụng gì.

Tác dụng cây lá đỏ ngọn đối trong Đông y

Trong Đông y, lá đỏ ngọn có công dụng kiện tỳ vị, giải độc, thanh nhiệt và lợi tiêu hóa. Người ăn uống kém, nóng trong, mệt mỏi, sốt do cảm, hay đổ mồ hôi trộm, chân tay nhức mỏi, viêm ruột, tiêu chảy, huyết áp tăng…thường được kê thuốc có lá đỏ ngọn.

Tác dụng cây lá đỏ ngọn đối với Tây y

Sau hàng loạt nghiên cứu thành công của các nhà khoa học thuộc Học viện quân y, cây lá đỏ ngọn đã được khẳng định về tác dụng cải thiện tuần hoàn não, phòng chống bệnh xơ vữa động mạch…

Thạc sĩ Nguyễn Văn Long ở Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng Sinh-y-dược, Học viện quân y cho biết, các gốc tự do trong cơ thể chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng lão hóa sớm, xơ vữa động mạch, xơ cứng khớp hay nhồi máu cơ tim… Cùng với đó, mỡ máu cao kéo dài là nguyên nhân chính dẫn đến những bệnh liên quan đến tim mạch, huyết áp như mỡ gan, mỡ nội tạng, xơ vữa động mạch…

Nhóm chất Flavonoid có trong cây thuốc lá đỏ ngọn có tác dụng triệt tiêu các gốc tự do trong cơ thể, chống oxy hóa cực tốt đồng thời làm tăng khả năng tuần hoàn màu, hạ mỡ máu…Có thể tổng hợp tác dụng của cây thuốc lá đỏ ngọn như sau:

Cây lá đỏ ngọn giúp hạ huyết áp, tăng sức bền thành mạch

Huyết áp cao là bệnh mãn tính nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ gây nhiều biến chứng tim mạch như tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, suy tim hay bệnh tim mạch vành…Sử dụng cây lá đỏ ngọn giúp cho các hoạt chất Flavonoid trong cây hòa tan vào cơ thể, giúp hạ huyết áp nhanh chóng đồng thời chất oxy hóa trong lá đỏ ngọn cũng giúp tăng cường sức bền của thành mạch.

La-do-ngon-Thanh- nganh-duoc-lieu-quy-hiem-doi-voi-suc-khoe

                    Cây lá đỏ ngọn giúp hạ huyết áp, tăng sức bền thành mạch

Cây lá đỏ ngọn giúp cải thiện hệ tim mạch

Theo thời gian, tuổi tác của chúng ta ngày một già đi, các bộ phận trong cơ thể dần lão hóa, chức năng suy yếu, trong đó có hệ tim mạch. Việc các mạch máu mỏng, yếu đi hoặc bị xơ vữa rất phổ biến. Để cải thiện hệ tim mạch, nhiều chuyên gia khuyên dùng lá đỏ ngọn. Trong lá đỏ ngọn có nhiều chất chống oxy hóa, giúp các tế bào khỏe mạnh hơn, trong đó có tế bào thuộc hệ tim mạch.

Cây lá đỏ ngọn tăng cường tuần hoàn não

Flavonoid trong lá cây đỏ ngọn có khả năng triệt tiêu các gốc tự do trong cơ thể, đặc biệt là mạch máu. Chất chống oxy hóa giúp thành mạch máu bền bỉ hơn. Tất cả đều góp phần giúp cơ thể tăng cường tuần hoàn não.

Cây lá đỏ ngọn giảm mỡ máu, giảm cholesterol, ngăn ngừa xơ vữa động mạch 

Như đã nói, các gốc tự do trong cơ thể chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng mỡ máu tăng cao, lâu ngày gây ra bệnh xơ vữa động mạch. Hàm lượng lớn Flavonoid trong lá đỏ ngọn có tác dụng hòa tan, triệt tiêu các gốc tự do này, từ đó giúp giảm cholesterol xấu trong máu, ngăn xơ vữa động mạch.

Cây lá đỏ ngọn cải thiện tuần hoàn não, đặc biệt tốt cho người bị thiểu năng tuần hoàn não

Thiểu năng tuần hoàn não là tình trạng máu lên não ít, khiến não thiếu oxy và chất dinh dưỡng từ đó khiến cho tế bào não bị ảnh hưởng, tác động xấu đến chức năng của não.

Lá cây đỏ ngọn có tác dụng tăng cường tuần hoàn não nhờ hoạt chất Flavonoid nên rất tốt cho người bị thiểu năng tuần hoàn não, cần cải thiện tuần hoàn não

Cây lá đỏ ngọn tăng cường trí nhớ, tăng tuổi thọ

Người già thường có biểu hiện suy giảm trí nhớ, lú lẫn và hay quên. Trong khi đó, các chất chống oxy hóa trong lá đỏ ngọn lại có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa tế bào. Vậy nên, lá đỏ ngọn được dùng như một loại thuốc bổ cho người cao tuổi tăng tuổi thọ, tăng trí nhớ.

Cây lá đỏ ngọn giúp tăng cường tiêu hóa, ăn ngon ngủ sâu

Những người bị rối loạn tiêu hóa, kém ăn hoặc mất ngủ, thiếu máu…thường được khuyên sử dụng trà lá đỏ ngọn. Trà lá đỏ ngọn chứa rất nhiều axit hữu cơ giúp tăng cường tiêu hóa và ngủ sâu hơn.

Cây lá đỏ ngọn tốt cho gan, thải độc gan 

Gan là cơ quan nội tạng chuyển hóa quan trọng trong cơ thể nên nếu bạn bị mệt mỏi thường xuyên, nổi nhiều mụn chính là biểu hiện của nóng gan, gan nhiễm độc…

Lá đỏ ngọn có chất chống oxy hóa cực tốt, giúp tế bào khỏe hơn, đủ năng lượng thực hiện các chức năng của mình, đặc biệt là tế bào gan. Sử dụng lá đỏ ngọn thường xuyên rất tốt cho gan, giúp giải độc gan.

La-do-ngon-Thanh- nganh-duoc-lieu-quy-hiem-doi-voi-suc-khoe

                                 Cây lá đỏ ngọn tốt cho gan, thải độc gan

Cây lá đỏ ngọn điều trị ổn định đường huyết cho bệnh nhân đái tháo đường 

Đái tháo đường là tình trạng thiếu hụt Insulin khiến cho lượng đường trong máu gia tăng nhanh chóng mà không thể chuyển hóa thành năng lượng. 

Đái tháo đường lâu ngày gây nên những tổn thương cho các bộ phận khác như mạch máu, mắt và thần kinh…

Flavonoid hay các hoạt chất chống oxy hóa trong lá đỏ ngọn giúp tế bào trong cơ thể hoạt động tốt hơn, khỏe hơn, trong đó có tế bào tụy. Từ đó, lượng Insulin do tụy tiết ra sẽ được cải thiện, giúp chỉ số đường huyết ổn định hơn.

Một số bài thuốc chữa bệnh cây đỏ ngọn

Cây thuốc lá đỏ ngọn được ứng dụng trong rất nhiều bài thuốc khác nhau, tham khảo một số bài thuốc với lá đỏ ngọn dưới đây nhé:

Cây lá đỏ ngọn hỗ trợ tiêu hóa và kích thích vị giác cho phụ nữ sau khi sinh

Tác dụng lá đỏ ngọn được ứng dụng vào thang thuốc giúp kích thích vị giác cho phụ nữ sau sinh, hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn bằng cách hãm 20g lá vối, 30g lá cây đỏ ngọn với 1 lít nước sôi trong nửa tiếng và dùng làm trà lá đỏ ngọn uống hàng ngày.Loại trà này giúp sản phụ ăn ngon và ngủ ngon hơn.

La-do-ngon-Thanh- nganh-duoc-lieu-quy-hiem-doi-voi-suc-khoe

                              Trà lá đỏ ngọn rất tốt cho phụ nữ sau sinh

Cây lá đỏ ngọn trị rối loạn giấc ngủ, mệt mỏi và đau đầu ở người bị cao huyết áp

Người bị cao huyết áp, đau mỏi cơ thể, ngủ không ngon, không đều giấc có thể hãm 500ml nước với 30g cây lá đỏ ngọn, 10g nhãn lồng, 15g hoa hòe, 10g lá đinh lăng để uống thay nước trà mỗi ngày.

Cây lá đỏ ngọn chữa bỏng

Khi bị bỏng nhẹ, bạn có thể lấy nước vo gạo đặc và lá đỏ ngọn tươi giã nát, trộn vào nhau và đắp lên vùng da bị bỏng.

Cây lá đỏ ngọn chữa bí tiểu tiện

Người bị bí tiểu có thể lấy 10g thân rễ mía dò, 20g lá đỏ ngọn băm nhỏ và sắc với 400ml nước, lấy cạn 100ml. Ngày uống 2 lần, mỗi lần 50ml cho đến khi tiểu tiện thông.

Cây lá đỏ ngọn chữa vết thương

Tác dụng của cây đỏ ngọn còn được ứng dụng vào các bài thuốc trị thương. Tiêu biểu là bài thuốc: 40g vôi bột, 50g cọ nhọ nồi, 60g lá đỏ ngọn, 20 hạt cau già phơi khô, tán bột, rây mịn. Hỗn hợp bột thuốc này có tác dụng hút mủ, giảm ngứa, làm khô vết thương, kích thích vết thương nhanh chóng lên da non.

Nếu bị thương, bạn dùng gạc mỏng phủ lên vết thương và rắc bột thuốc đã bào chế bên trên lên.

Cây lá đỏ ngọn chữa lỵ và phòng cảm nắng

Khi bị lỵ, bạn có thể sử dụng lá cỏ ngọn non, sắc thành nước uống thay cho trà. Nước uống này trong những ngày nóng nắng cực tốt, còn có tác dụng phòng cảm nắng.

Cây lá đỏ ngọn dùng dạng nào tốt?

Cây đỏ ngọn dược liệu quý hiếm có nhiều cách dùng: làm trà lá đỏ ngọn uống hàng ngày, làm một vị thuốc sắc nước uống hoặc bào chế thành thực phẩm, dược phẩm, thuốc chữa bệnh…

Trà lá đỏ ngọn

Lá đỏ ngọn phơi khô được sử dụng như một loại trà uống hàng ngày có tác dụng cao trong việc thanh nhiệt giải độc và chống lão hóa. Các dân tộc vùng Tây Bắc vẫn hãm 15g lá đỏ ngọn khô với nước sôi và uống mỗi ngày. Hương vị của trà sẽ ngon hơn nếu bạn tráng lá đỏ ngọn khô qua 1 lượt nước sôi như pha trà mạn.

Cây lá đỏ ngọn sắc nước uống

Như đã nói bên trên, lá đỏ ngọn là vị thuốc được sử dụng trong rất nhiều bài thuốc trị các bệnh về huyết áp, xơ vữa động mạch, phòng máu đông, phòng tai biến, tốt cho da, chống lão hóa, giảm mỡ máu, giảm cholesterol, tăng trí nhớ, tăng tuổi thọ…

Trong mỗi bài thuốc, lá đỏ ngọn lại được kết hợp với nhiều thảo dược khác nhau cùng cách sử dụng khác nhau. Đa số các bài thuốc sử dụng cây lá đỏ ngọn đều là dạng sắc nước uống.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hamomax chứa thành phần cao lá đỏ ngọn

Tiếp thu những kết quả nghiên cứu quý báu của Học viện Quân y về cây lá đỏ ngọn, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hamomax đã ứng dụng thành công thảo dược này và một số dược liệu khác như nần nghệ, giảo cổ lamnụ hòa hòe vào việc hỗ trợ điều trị bệnh mỡ máu cao, gan nhiễm mỡ, huyết áp cao.

Công dụng của cao lá đỏ ngọn trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hamomax có tác dụng quét sạch mỡ máu, bảo vệ thành mạch, lọc sạch mỡ gan, ổn định huyết áp cao, góp phần phòng chống xơ vữa động mạch. Đồng thời, tác dụng chống kháng đông máu cục, giúp khí huyết lưu thông của cây thuốc lá đỏ ngọn cũng được ứng dụng rất tốt.

Hiện nay, Hamomax là một trong những dược phẩm hàng đầu được khuyên dùng để hỗ trợ điều trị mỡ máu tăng, mỡ gan cao và bình ổn huyết áp bởi hiệu quả nhanh chóng, tính an toàn không tác dụng phụ.

Sau 13 năm có mặt trên thị trường, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hamomax được hơn 25.000 khách hàng yêu thích, tin dùng, không thể thiếu trong tủ thuốc của những người mắc bệnh mỡ máu, gan nhiễm mỡ, huyết áp cao. 

La-do-ngon-Thanh- nganh-duoc-lieu-quy-hiem-doi-voi-suc-khoe

                             Sản phẩm Hamomax chứa thành phần cao lá đỏ ngọn 

Những lưu ý khi sử dụng cây lá đỏ ngọn

Cây lá đỏ ngọn có nhiều tác dụng tốt cho cơ thể nhưng khi sử dụng dược liệu này vẫn cần lưu ý một số điều sau:

Sử dụng cây lá đỏ ngọn gây tác dụng phụ như thế nào?

Giống như hầu hết các loại thảo dược tự nhiên khác, Lá đỏ ngọn hoàn toàn không có tác dụng phụ với cơ thể con người, trừ một số trường hợp có bệnh lý đặc biệt hoặc đang sử dụng thuốc tây khác. Vậy nên, nếu có bệnh đặc biệt hoặc đang dùng thuốc Tây hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng lá đỏ ngọn.

Những đối tượng nào cần lưu ý khi sử dụng cây lá đỏ ngọn

Những người đang sử dụng thuốc điều trị cao huyết áp, sử dụng thuốc chống đông máu, dùng Aspirin được khuyên không nên sử dụng lá đỏ ngọn bởi dược liệu này có tác dụng hạ huyết áp nhanh chóng, chống đông máu.

Mua cây đỏ ngọn ở đâu, giá bao nhiêu tiền?

Cây đỏ ngọn dược liệu quý hiếm ứng dụng rất nhiều nên rất nhiều tiệm thuốc nam, thuốc đông y có bán. Giá bán thường nằm ở khoảng 190.000VNĐ/1kg. Tuy nhiên, người mua phải cẩn thận trước một số địa chỉ không uy tín, cung cấp dược liệu nhập khẩu Trung Quốc chứa nhiều diêm sinh, hóa chất hoặc bị ẩm mốc do vận chuyển lâu ngày. Hãy cẩn thận với những địa chỉ gợi ý cho câu hỏi mua cây đỏ ngọn ở đâu.

Trên đây là tất cả thông tin về cây đỏ ngọn dược liệu quý hiếm cùng tác dụng và ứng dụng của nó. Nếu bạn đang tìm kiếm dược phẩm sử dụng lá đỏ ngọn để hỗ trợ điều trị mỡ máu cao, gan nhiễm mỡ hoặc huyết áp cao thì có thể tham khảo ngay thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hamomax.

Mọi thắc mắc về lá đỏ ngọn cũng như Hamomax quý vị hãy liên hệ trực tiếp với hotline 091 93 94 000 để được giải đáp nhanh nhất!                      

La-do-ngon-Thanh- nganh-duoc-lieu-quy-hiem-doi-voi-suc-khoe                  La-do-ngon-Thanh- nganh-duoc-lieu-quy-hiem-doi-voi-suc-khoe    

Tư vấn sức khỏe

Chính sách mua hàng
thông tin sản phẩm
Chương trình tri ân khách hàng Tết Nguyên Đán
câu hỏi thường gặp

- Dùng 2 viên/ lần, ngày 2 lần. Uống sau bữa ăn từ 1 đến 2 tiếng. - Nên dùng đủ 1 liệu trình 2-3 tháng để có kết quả tốt nhất. - Nên uống sau bữa sáng và bữa tối để bảo vệ bạn tối ưu suốt 24 giờ mỗi ngày.

– Người bị mỡ máu cao: Từ 5,2-10mml/L dùng 4-8 hộp; Từ >10mml/L dùng 8-12 hộp. – Người bị gan nhiễm mỡ: Độ 1 dùng 4-6 hộp; Độ 2 dùng 6-8 hộp; Độ 3 dùng 8-12 hộp. – Người bị cao huyết áp: Dùng 4 - 8 hộp trong tháng đầu tiên, những tháng sau dùng 2 hộp/tháng

Sản phẩm Hamomax được bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc, hoặc có thể mua hàng trực tiếp tại: https://www.hamomax.com.vn/

Hoàn toàn được vì đây là sản phẩm TPBVSK có tác dụng hỗ trợ được chiết suất từ thảo dược tự nhiên, không phải là thuốc điều trị nên không gây tác dụng phụ hoặc tương tác thuốc.

giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!