Giỏ hàng

Phục hồi chức năng hậu COVID-19 như thế nào để hiệu quả tốt nhất?


Tác giả: Vũ Đình Tâm

Phục hồi chức năng hậu COVID-19 như thế nào để mang lại hiệu quả tốt nhất là vấn đề được nhiều người quan tâm. Bởi bệnh nhân mặc dù đã âm tính với virus SARS-CoV-2, nhưng thể trạng vẫn bị suy nhược do các di chứng hậu COVID-19 gây ra.

phuc-hoi-chuc-nang-hau-covid-19

Cảnh báo di chứng hậu COVID-19

Hiện nay, bệnh viện gặp nhiều trường hợp bệnh nhân sau khi khỏi COVID-19 nhưng lại gặp di chứng của bệnh. Thậm chí, các triệu chứng xuất hiện thường xuyên và nghiêm trọng khiến nhiều người phải quay lại bệnh viện để thăm khám và điều trị bệnh. 

Di chứng hậu COVID-19 là gì?

Di chứng hậu COVID-19 còn được biết đến với nhiều tên gọi như hội chứng hậu COVID-19, hội chứng COVID-19 kéo dài, tình trạng sau COVID-19, COVID-19 hậu cấp tính,… 

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết định nghĩa về COVID-19 như sau:

Di chứng hậu COVID-19 là tình trạng xảy ra ở những người đã có tiền sử nhiễm virus SARS CoV-2, với các biểu hiện bệnh kéo dài ít nhất 2 tháng. Các biểu hiện và triệu chứng của hậu COVID-19 không thể giải thích bằng chẩn đoán thay thế.

phuc-hoi-chuc-nang-hau-covid-19

Nhiều người gặp di chứng hậu COVID-19 và phải quay lại viện để thăm khám, điều trị

Đa số những người mắc bệnh có thể hồi phục hoàn toàn sau khi mắc COVID-19. Tuy nhiên, có tới 10 – 20% số người khỏi bệnh gặp phải những ảnh hưởng lâu dài và biểu hiện ở các mức độ khác nhau. 

Những ảnh hưởng này rất đa dạng, chúng khác nhau ở từng người. Có người gặp phải các tình trạng như khó thở, mệt mỏi và rối loạn chức năng nhận thức ( ví dụ như hay quên, thiếu tập trung, giảm minh mẫn…). Trong khi đó, một số người lại phát triển những bệnh lý khác. 

Các triệu chứng này có thể tồn tại ngay từ khi bạn mắc COVID-19 lần đầu hoặc phát triển sau khi khỏi bệnh. Chúng có thể đến và đi, hay tái phát phát theo thời gian. Ảnh hưởng tới sức khỏe, cuộc sống sinh hoạt và công việc.

Các biểu hiện cảnh báo di chứng hậu COVID-19

Di chứng hậu COVID-19 thường trở nên nặng nề hơn ở những bệnh nhân có bệnh nền. Như các bệnh lý về hô hấp, tiểu đường, tim mạch, gan thận,…

Ngay cả ở những người không có triệu chứng hoặc triệu chứng COVID-19 rất nhẹ thì sau khi khỏi bệnh vài tuần cũng có thể gặp di chứng hậu COVID-19. Do đó, bạn nên lưu ý những dấu hiệu bất thường để kịp thời đến bệnh viện thăm khám và tiến hành điều trị.

phuc-hoi-chuc-nang-hau-covid-19

                                 Di chứng hậu COVID-19 có thể khác nhau ở từng người

Một số biểu hiện cảnh báo di chứng hậu COVID-19 cần lưu ý như:

  • Thở gấp hoặc khó thở, hụt hơi. Đặc biệt là khi nói chuyện hay khi làm việc gắng sức.

  • Mệt mỏi thường xuyên, kéo dài

  • Khó thở, mệt mỏi trở nên tồi tệ hơn sau khi hoạt động thể chất. Đây còn được gọi là tình trạng khó chịu sau gắng sức.

  • Ho dai dẳng, kéo dài

  • Đau tức ngực, tim đập nhanh, đánh trống ngực, loạn nhịp tim

  • Rất khó tập trung hay suy nghĩ, dễ bị phân tâm và hay quên. Đây là những triệu chứng điển hình của hội chứng sương mù não ở bệnh nhân hậu COVID-19.

  • Đau dạ dày, tiêu chảy

  • Đau đầu, đau cơ, đau khớp

  • Rối loạn giấc ngủ: mất ngủ, khó ngủ, ngủ không sâu giấc, thường xuyên giật mình tỉnh giấc nhiều lần…

  • Sốt

  • Phát ban, nổi mẩn

  • Chức năng vị giác, khứu giác bị mất hoặc suy yếu

  • Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt

  • Thay đổi tâm trạng, trầm cảm, thường xuyên lo âu

Những tình trạng trên có thể gây nhiều khó khăn trong cuộc sống sinh hoạt và ảnh hưởng đến công việc của người mắc phải. Nguy hiểm hơn, chúng có thể là dấu hiệu cảnh báo các tình trạng nghiêm trọng cần được chữa trị kịp thời. Như tăng men tim kéo dài, rối loạn chức năng hô hấp, xơ phổi, rối loạn hormone tuyến giáp, giảm chức năng lọc cầu thận, rối loạn đường huyết, viêm não,….

Do đó, sau khi khỏi COVID-19 mà bạn gặp những triệu chứng trên thường xuyên thì nên đến cơ sở y tế để thăm khám.

Cách phục hồi chức năng hậu COVID-19 mang lại hiệu quả cao

Những di chứng trên có thể xuất hiện bất cứ lúc nào sau khi khỏi bệnh. Do đó cần biết cách phục hồi chức năng cho bệnh nhân hậu COVID-19 để giúp cơ thể sớm bình phục và khoẻ mạnh trở lại. Trong đó, các biện pháp phục hồi bao gồm: tập thở, luyện tập thể dục kết hợp chế độ dinh dưỡng hợp lý và nghỉ ngơi, thư giãn.

Tập thở

COVID-19 ảnh hưởng và làm tổn thương nhiều đến cơ quan hô hấp trên, đặc biệt là phổi. Với trường hợp bệnh nặng, COVID-19 có thể gây sẹo và mô xơ ở phổi. Ngay cả ở những người thể bệnh nhẹ cũng có thể gặp tình trạng hụt hơi, khó thở, ho dai dẳng.

Việc phục hồi chức năng phổi hậu COVID-19 là có thể áp dụng được và cho hiệu quả tốt nhưng cần nhiều thời gian. Các chuyên gia cho biết, có thể cần tới vài tháng để có thể phục hồi được chức năng hô hấp trở lại như trước.

Để tập thở và phục hồi chức năng hô hấp, bạn có thể hít vào và thở ra thật chậm. Sau đó lại hít sâu dần dần và thở nhẹ nhàng ra ngoài. Lặp lại các động tác này mỗi ngày để chức năng hô hấp được cải thiện bạn nhé.

Lưu ý: Nhịp độ hít thở tăng lên theo từng ngày. Đặc biệt, cần hít thở nhẹ nhàng, không vội vã. 

phuc-hoi-chuc-nang-hau-covid-19

Hãy tập thở mỗi ngày để chức năng hô hấp được cải thiện

Tập thể dục

Vận động nhẹ nhàng rất tốt cho sức khỏe trong việc lưu thông tuần hoàn, cải thiện chức năng não và giảm nguy cơ bệnh tật. 

Hàng ngày, bạn nên vận động nhẹ nhàng thông qua việc đi bộ, tập dưỡng sinh, yoga, đi xe đạp…Nên đảm bảo tập thể dục 30 phút mỗi ngày. Mức độ vận động có thể tăng lên theo thời gian.

Tuy nhiên, lưu ý trong thời gian mới bắt đầu hồi phục sau COVID-19, bạn nên tránh các bài tập thể dục mạnh và quá sức. Chẳng hạn như chạy nhanh, nhảy, aerobic, squat…

Chế độ dinh dưỡng phù hợp

Sau quá trình mắc bệnh, cơ thể thường thiếu nhiều dưỡng chất. Đặc biệt, nhiều người có các triệu chứng hậu COVID-19 là chán ăn, mệt mỏi nên dễ dẫn tới thiếu dinh dưỡng. 

Do đó, bạn nên tăng cường bổ sung các chất dinh dưỡng từ nhiều nguồn thực phẩm lành mạnh. Chẳng hạn như thịt, cá, cua, sò, trứng, sữa, trái cây, rau xanh… Hạn chế các thực phẩm như rượu, bia, đồ ăn nhanh, nhiều dầu mỡ động vật…

Bên cạnh đó người gặp tình trạng hậu COVID-19 thường chán ăn, khó nuốt và tiêu hoá kém. Vì vậy, nên chia bữa ăn thành 3 – 5 bữa trong ngày, tránh tình trạng ăn quá no gây khó thở. Các món ăn nên chế biến ở dạng mềm, lỏng, hầm kỹ để dễ tiêu hoá và hấp thu. 

Nghỉ ngơi, thư giãn

Cơ thể chúng ra cần được nghỉ ngơi và hồi phục sau thời gian bị bệnh. Đặc biệt trong thời kỳ hậu COVID, bạn cần lưu ý ngủ nghỉ đúng giờ, tránh thức khuya và hạn chế căng thẳng, lo lắng nhé! 

Bên cạnh đó, bạn có thể nghe nhạc, thư giãn và trò chuyện cùng với mọi người xung quanh để giúp tinh thần thoải mái hơn.

Những thông tin trên đây đã giúp bạn hiểu hơn về hậu COVID-19 và những phương pháp giúp phục hồi chức năng hậu COVID-19 mang lại hiệu quả tốt. Hãy kiên trì áp dụng để sức khoẻ sớm được hồi phục nhé.

Mách bạn: Để hỗ trợ điều trị bệnh mỡ máu cao, gan nhiễm mỡ, huyết áp cao bạn nên sử dụng thực phẩm bảo vệ sức Hamomax, bởi trong viên uống Hamomax có chứa các thành phần như: cao rễ nần nghệ, giảo cổ lam, cao lá đỏ ngọn, nụ hoa hòe có tác dụng quét sạch mỡ máu, bảo vệ thành mạch. Sản phẩm đã được hơn 25.000 khách hàng yêu thích, tin dùng như một thói quen hàng ngày trong việc hỗ trợ điều trị bệnh mỡ máu cao, gan nhiễm mỡ, huyết áp cao. 

>>> Xem thêm: DINH DƯỠNG CHO BỆNH NHÂN HẬU COVID-19 NHƯ THẾ NÀO CHO HỢP LÝ?

>>>Xem thêm:  PHỤC HỒI CHỨC NĂNG HẬU COVID-19 CÓ TÁC DỤNG GÌ?

>>>Xem thêm: VÌ SAO HAMOMAX HIỆU QUẢ GIẢM MỠ MÁU KHÔNG GÂY TÁC DỤNG PHỤ

>>>Xem thêm: VÌ SAO HAMOMAX QUÉT SẠCH MỠ MÁU, BẢO VỆ THÀNH MẠCH AN TOÀN, HIỆU QUẢ

>>>Xem thêm: TẠI SAO HAMOMAX ĐƯỢC 25.000 KHÁCH HÀNG YÊU THÍCH, TIN DÙNG

La-do-ngon-Thanh- nganh-duoc-lieu-quy-hiem-doi-voi-suc-khoe                  La-do-ngon-Thanh- nganh-duoc-lieu-quy-hiem-doi-voi-suc-khoe    

Tư vấn sức khỏe

Chính sách mua hàng
thông tin sản phẩm
Chương trình tri ân khách hàng Tết Nguyên Đán
câu hỏi thường gặp

- Dùng 2 viên/ lần, ngày 2 lần. Uống sau bữa ăn từ 1 đến 2 tiếng. - Nên dùng đủ 1 liệu trình 2-3 tháng để có kết quả tốt nhất. - Nên uống sau bữa sáng và bữa tối để bảo vệ bạn tối ưu suốt 24 giờ mỗi ngày.

– Người bị mỡ máu cao: Từ 5,2-10mml/L dùng 4-8 hộp; Từ >10mml/L dùng 8-12 hộp. – Người bị gan nhiễm mỡ: Độ 1 dùng 4-6 hộp; Độ 2 dùng 6-8 hộp; Độ 3 dùng 8-12 hộp. – Người bị cao huyết áp: Dùng 4 - 8 hộp trong tháng đầu tiên, những tháng sau dùng 2 hộp/tháng

Sản phẩm Hamomax được bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc, hoặc có thể mua hàng trực tiếp tại: https://www.hamomax.com.vn/

Hoàn toàn được vì đây là sản phẩm TPBVSK có tác dụng hỗ trợ được chiết suất từ thảo dược tự nhiên, không phải là thuốc điều trị nên không gây tác dụng phụ hoặc tương tác thuốc.

giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!