Giỏ hàng

Phục hồi chức năng hậu COVID-19 có tác dụng gì?


Tác giả: Vũ Đình Tâm

Phục hồi chức năng hậu COVID-19 có tác dụng gì? Không phải ai cũng hiểu rõ tầm quan trọng của việc phục hồi chức năng sau khi khỏi COVID-19. Đây là một căn bệnh nguy hiểm với những di chứng hậu COVID khó chịu kéo dài. Nếu không biết cách hồi phục chức năng hiệu quả, các di chứng này có thể ngày một nặng nề hơn.

phuc-hoi-chuc-nang-hau-covid-19

Phục hồi chức năng hậu COVID-19 là vấn đề được nhiều người quan tâm

Các di chứng hậu COVID-19 vô cùng khó lường

COVID-19 là một trong những đại dịch nguy hiểm và khiến nhiều người mắc phải tử vong. Không những thế sau khi khỏi bệnh, người bệnh vẫn phải đối mặt với nguy cơ gặp những di chứng hậu COVID-19 nặng nề. Trong đó có:

Vấn đề hô hấp

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, 2 di chứng nguy hiểm của hậu COVID-19 là xơ phổi và tắc mạch phổi. Đây là 2 di chứng rõ ràng với những biểu hiện như khó thở, ho dai dẳng kéo dài, đau ngực và suy giảm chức năng của hệ hô hấp. Mức độ triệu chứng nặng nhẹ khác nhau tùy thuộc vào từng tình trạng bệnh.

  • Xơ phổi

Thường xuất hiện hơn ở nhóm đối tượng có nguy cơ cao như tuổi già, giới tính nam, thời gian nằm viện kéo dài, mắc COVID-19 nặng hay có bệnh phổi từ trước. Người bệnh có nhu mô phổi đã bị phá huỷ và không phục hồi được như trước. Các mô này chuyển hoá thành các mô xơ và không thể thực hiện được chức năng hô hấp.

Đa số bệnh nhân sẽ gặp các triệu chứng như khó thở, tức nặng ngực, ho kéo dài, giảm… Đặc biệt tình trạng khó thở tăng lên khi bệnh nhân gắng sức. Với tình trạng nặng, bệnh nhân có thể bị khó thở ngay cả khi đang nghỉ ngơi.

Nếu không được điều trị kịp thời, xơ phổi có thể gây suy hô hấp và các bệnh phổi mạn tính khác.

phuc-hoi-chuc-nang-hau-covid-19

Một số bệnh nhân xuất hiện tình trạng xơ phổi hậu COVID-19

  • Tắc mạch phổi

Đây thường là biến chứng ở bệnh nhân mắc COVID-19 mức độ trung bình hoặc nặng. Lúc này, cơ thể bị rối loạn đông máu và xuất hiện những cục máu đông làm tắc mạch phổi. Từ đó, người bệnh cảm thấy khó thở hơn. Đặc biệt, tình trạng tắc mạch phổi do cục máu đông có thể gây ảnh hưởng đến tuần hoàn tim và có thể khiến tim ngừng đập.

Vấn đề tim 

COVID-19 có thể gây viêm cơ tim và ảnh hưởng đến chức năng của tim. Từ đó, người bệnh thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, đánh trống ngực, tim đập nhanh, đau thắt ngực, loạn nhịp tim…

Tổn thương thận

Liên quan đến thận, các nghiên cứu khoa học đã công bố một trong những biến chứng hậu COVID-19 phổ biến nhất chính là tổn thương thận. Thường gặp ở ¼ số người bị bệnh COVID-19 thể nặng.

Điều đáng chú ý là tổn thương thận không có triệu chứng rõ ràng mặc dù có nhiều trường hợp thận đã bị tổn thương nghiêm trọng. 

Chức năng khứu giác, vị giác bị mất hoặc suy giảm

Tình trạng chức năng khứu giác và vị giác bị mất hoặc suy giảm có thể bắt đầu xuất hiện trong thời gian mắc COVID-19. Sau đó, kéo dài kể cả khi đã khỏi bệnh. Thậm chí, nhiều trường hợp tình trạng này không thể hồi phục được.

Sức khỏe thần kinh - tâm thần

Nhiều người sau nhiễm COVID-19 gặp các vấn đề về như khó tập trung sự chú ý, đau đầu, rối loạn giấc ngủ, hay quên và trầm cảm. Bên cạnh đó, với những người bệnh phải sử dụng corticoid trong điều trị COVID-19 có nguy cơ gặp tình trạng này cao hơn.

phuc-hoi-chuc-nang-hau-covid-19

Khó tập trung sự chú ý và hay quên do di chứng hậu COVID-19

Phát triển bệnh tiểu đường

Nhiều báo cáo khoa học cho biết sau khi khỏi COVID-19, nhiều bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường. Nguyên nhân là do virus SARS-CoV-2 đã ảnh hưởng trực tiếp đến các tế bào sản xuất insulin ở tuyến tụy. Tuy nhiên, tình trạng này sẽ sớm được hồi phục nếu được điều trị và có chế độ ăn uống phù hợp.

Như vậy, có thể thấy nhiều di chứng hậu COVID-19 có thể diễn biến nặng nề và khả năng hồi phục của mỗi người là khác nhau. Nhu cầu phục hồi chức năng cho bệnh nhân hậu COVID-19 ngày càng được người dân quan tâm. Vậy, phục hồi chức năng hậu COVID-19 mang lại tác dụng gì cho sức khỏe người bệnh?

Phục hồi chức năng hậu COVID-19 có tác dụng gì?

Biết cách phục hồi chức năng hiệu quả sẽ giúp ngắn thời gian bình phục của cơ thể, cải thiện chức năng cơ quan và ngăn chặn những tác hại xấu. Từ đó, giúp người bệnh có sức khỏe toàn diện để quay trở về cuộc sống sinh hoạt bình thường.

Rút ngắn thời gian bình phục của cơ thể

Phục hồi chức năng hậu COVID-19 có thể giúp bạn rút ngắn thời gian bình phục của cơ thể. Đặc biệt với chế độ ăn uống hợp lý, sinh hoạt và vận động khoa học có thể giúp nâng cao thể trạng. Từ đó, sức khoẻ tốt hơn và cơ thể nhanh được hồi phục.

Phục hồi chức năng hệ hô hấp và tuần hoàn

Áp dụng các bài tập hít thở, luyện tập cơ hô hấp, kiểm soát nhịp thở, tập thở cơ hoành, tập ho để đào thải đờm… giúp làm tăng hiệu quả của quá trình hô hấp lên nhiều lần. Bạn có thể bắt đầu bằng việc hít vào thật sâu và thở ra thật chậm nhiều lần trong ngày.

phuc-hoi-chuc-nang-hau-covid-19

Áp dụng các bài tập thở có thể giúp nâng cao hiệu quả hô hấp

Đặc biệt, nếu tập thở đúng cách sẽ có tác dụng đưa nhiều oxy không khí hơn vào tận đáy phổi và đỉnh phổi mà bình thường không đưa đến được. Tập luyện cơ hô hấp, cơ hoành, cơ liên sườn còn mang lại hiệu quả trong việc chống lại hiện tượng xơ cứng phổi, hỗ trợ đẩy dịch ra khỏi phổi tối hơn.

Tuy nhiên, cần cẩn trọng khi áp dụng các bài tập thở với những bệnh nhân hậu COVID-19 có tràn khí màng phổi.

Đối với hệ tuần hoàn, các bài tập thở giúp lưu thông tuần hoàn máu một cách tốt hơn. Đặc biệt khi các cơ hô hấp được co bóp mạnh sẽ làm thay đổi áp suất trong lồng ngực, giúp máu lưu thông để vận chuyển dinh dưỡng đến khắp cơ thể. Tránh tình trạng ứ đọng gây tắc nghẽn.

Cải thiện khả năng vận động

Các bài tập như tập co duỗi chân, đứng nhón chân, gập gối… có thể giúp giảm các triệu chứng hậu COVID-19, phòng tránh hiện tượng cứng khớp, teo cơ. Bên cạnh đó, các động tác phục hồi vận động còn giúp tăng cường sức bền và dẻo dai của cơ thể.

Nên duy trì tập thường xuyên 30 phút mỗi ngày. Lưu ý cần dừng lại nghỉ ngơi nếu như chóng mặt hoặc quá mệt.

Ngăn chặn tác hại về tinh thần do di chứng hậu COVID-19

Các triệu chứng về tinh thần hậu COVID-19 chủ yếu là suy giảm trí nhớ, mệt mỏi, lo lâu, trầm cảm… Việc phục hồi chức năng hậu COVID-19 có thể giúp người bệnh thoải mái tâm lý, hồi phục về mặt sức khỏe thần kinh – tâm thần.

Đặc biệt, khi phục hồi chức năng giúp tuần hoàn được lưu thông thì các tế bào của hệ thần kinh cũng sẽ được nuôi dưỡng tốt hơn. Qua đó điều hoà hoạt động và chức năng của hệ thần kinh thực vật. Giúp điều chỉnh lại cảm xúc và tâm lý tích cực hơn.

Chắc hẳn thông qua bài viết trên, bạn đã biết rõ phục hồi chức năng hậu COVID-19 có tác dụng gì. Trong trường hợp chưa biết cách luyện tập phục hồi chức năng, hãy trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn biện pháp phù hợp nhất với tình trạng của mình bạn nhé!

Mách bạn: Để hỗ trợ điều trị bệnh mỡ máu cao, gan nhiễm mỡ, huyết áp cao bạn nên sử dụng thực phẩm bảo vệ sức Hamomax, bởi trong viên uống Hamomax có chứa các thành phần như: cao rễ nần nghệ, giảo cổ lam, cao lá đỏ ngọn, nụ hoa hòe có tác dụng quét sạch mỡ máu, bảo vệ thành mạch. Sản phẩm đã được hơn 25.000 khách hàng yêu thích, tin dùng như một thói quen hàng ngày trong việc hỗ trợ điều trị bệnh mỡ máu cao, gan nhiễm mỡ, huyết áp cao. 

 >>> Xem thêm: DINH DƯỠNG CHO BỆNH NHÂN HẬU COVID-19 NHƯ THẾ NÀO CHO HỢP LÝ?

>>>Xem thêm:  PHỤC HỒI CHỨC NĂNG HẬU COVID-19 CÓ TÁC DỤNG GÌ?

>>>Xem thêm: VÌ SAO HAMOMAX HIỆU QUẢ GIẢM MỠ MÁU KHÔNG GÂY TÁC DỤNG PHỤ

>>>Xem thêm: VÌ SAO HAMOMAX QUÉT SẠCH MỠ MÁU, BẢO VỆ THÀNH MẠCH AN TOÀN, HIỆU QUẢ

>>>Xem thêm: TẠI SAO HAMOMAX ĐƯỢC 25.000 KHÁCH HÀNG YÊU THÍCH, TIN DÙNG

La-do-ngon-Thanh- nganh-duoc-lieu-quy-hiem-doi-voi-suc-khoe                  La-do-ngon-Thanh- nganh-duoc-lieu-quy-hiem-doi-voi-suc-khoe    

Tư vấn sức khỏe

Chính sách mua hàng
thông tin sản phẩm
Chương trình tri ân khách hàng Tết Nguyên Đán
câu hỏi thường gặp

- Dùng 2 viên/ lần, ngày 2 lần. Uống sau bữa ăn từ 1 đến 2 tiếng. - Nên dùng đủ 1 liệu trình 2-3 tháng để có kết quả tốt nhất. - Nên uống sau bữa sáng và bữa tối để bảo vệ bạn tối ưu suốt 24 giờ mỗi ngày.

– Người bị mỡ máu cao: Từ 5,2-10mml/L dùng 4-8 hộp; Từ >10mml/L dùng 8-12 hộp. – Người bị gan nhiễm mỡ: Độ 1 dùng 4-6 hộp; Độ 2 dùng 6-8 hộp; Độ 3 dùng 8-12 hộp. – Người bị cao huyết áp: Dùng 4 - 8 hộp trong tháng đầu tiên, những tháng sau dùng 2 hộp/tháng

Sản phẩm Hamomax được bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc, hoặc có thể mua hàng trực tiếp tại: https://www.hamomax.com.vn/

Hoàn toàn được vì đây là sản phẩm TPBVSK có tác dụng hỗ trợ được chiết suất từ thảo dược tự nhiên, không phải là thuốc điều trị nên không gây tác dụng phụ hoặc tương tác thuốc.

giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!