Giỏ hàng

Triglyceride là gì? Ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe con người?


Tác giả: Vũ Đình Tâm

Triglyceride - một trong những chỉ số xét nghiệm mỡ máu quan trọng nhưng lại không có nhiều người hiểu được triglyceride là gì và vai trò của nó với mỡ máu là như thế nào. Trong bài viết hôm nay, chúng ta sẽ cùng đi tìm hiểu về triglyceride và những ảnh hưởng của nó với sức khỏe con người. Hãy theo dõi ngay nhé!

Triglyceride là gì?

Triglyceride là gì? Triglyceride là một chất béo trong cơ thể được chúng ta tiêu thụ mỗi ngày. Mỡ động vật và một số loại dầu thực vật có thành phần chủ yếu là chất này. Triglyceride sau khi vào cơ thể, trong quá trình di chuyển trong mạch máu sẽ được tiêu thụ dưới dạng năng lượng tế bào.

Triglyceride công thức có 3 axit béo. Cả ba axit béo này khi được đưa vào cơ thể đều sẽ đến thẳng ruột non rồi phân tách ra sau đó kết hợp với Cholesterol tạo thành năng lượng cho cơ thể hoạt động.

Triglyceride-la- gi-anh-huong-nhu-the-nao-den-suc-khoe-con-nguoi

                                           Công thức hóa học của triglyceride

Năng lượng được tạo thành trong cơ thể này được tích trữ nhiều nhất ở các tế bào gan và tế bào mỡ. Trong trường hợp triglyceride trong cơ thể tích tụ quá nhiều khiến chỉ số triglyceride tăng cao sẽ gây hại cho cơ thể. 

Lượng triglyceride thừa này sẽ bám vào các thành mạch máu, tạo thành các mảng mỡ bám ở động mạch gây cản trở lưu thông máu trong cơ thể. Chỉ số mỡ máu triglyceride cao chính là dấu hiệu cảnh báo những nguy cơ bệnh lý nguy hiểm như: xơ vữa động mạch, gan nhiễm mỡ, mỡ máu cao, nhồi máu cơ tim hay thậm chí là đột quỵ não…

►Tìm mua nhà thuốc uy tín bán Hamomax, xem TẠI ĐÂY

Triglyceride bình thường là bao nhiêu?

Triglyceride là chỉ số gì? Được xác định bằng cách nào? Các chỉ số mỡ máu triglyceride được xác định bằng xét nghiệm máu theo đơn vị triglyceride mmol/l to mg/dl. Theo Hội tim mạch Hoa Kỳ, triglyceride bình thường, cao thấp được đánh giá bằng những giới hạn chỉ số sau:

♦ Người bình thường có chỉ số triglyceride bình thường dưới 150mg/dL, tức là khoảng 1,7mmol/l.

♦ Người có triglyceride mức cận cao có khoảng chỉ số từ 150-199mg/dL, tức là dao động từ 1,7-2mmol/l

♦ Người có mức triglyceride cao có khoảng chỉ số từ 200-499mg/dL, tức là khoảng từ 2-6 mmol/l

♦ Người có mức triglyceride rất cao, đáng báo động có chỉ số trên 500mg/dL, tức là trên 6mmol/l.

Triglyceride-la- gi-anh-huong-nhu-the-nao-den-suc-khoe-con-nguoi

Xét nghiệm máu là cách duy nhất để xác định nồng độ triglyceride trong máu

Vậy nên, tăng triglyceride nghĩa là gì? Là chỉ số triglyceride trong máu vượt 2mmol/l. Và triglyceride thấp là gì? Đó là khi chỉ số triglyceride trong máu dưới 2mmol/l.

Nguyên nhân gây Triglyceride cao

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến trình trạng gia tăng chỉ số mỡ máu triglyceride và các nguyên nhân thường được chia làm 2 nhóm là nguyên nhân nguyên phát và nguyên nhân thứ phát.

Nguyên nhân nguyên phát gây triglyceride cao có thể kể đến là: tăng Chylomicron máu (có tính gia đình), thiếu hụt LPL /Apo-CII hoặc cả hai, do nhiễm sắc thể lặn trong cơ thể ở trẻ nhỏ, rối loạn chức năng LPL (hiếm gặp), tăng VLDL, do nhiễm sắc thể trội ở người trưởng thành, tăng lipid máu hỗn hợp (có tính gia đình), tăng nồng độ Apo-B…

Nguyên nhân thứ phát gây triglyceride cao có thể kể đến như:

Thói quen hút thuốc lá

 Khói thuốc là làm giảm Cholesterol có lợi trong máu và tăng Cholesterol có hại, tăng triglyceride gây nên xơ vữa động mạch. Hút thuốc càng nhiều thì lượng mỡ xấu đào thải ra ngoài cơ thể càng kém, mỡ thừa tích tự trong máu và các nội tạng gây suy yếu dần các hoạt động của cơ thể.

Hoạt động thể chất ít

Cách tốt nhất để thúc đẩy quá trình trao đổi chất diễn ra tốt hơn, nhanh hơn chính là vận động thường xuyên. Với người ít vận động, việc lưu thông máu, tiêu thụ thức ăn sẽ hạn chế, từ đó, lượng mỡ dư thừa sẽ không được sử dụng mà tích tụ dần trong cơ thể khiến cho nồng độ triglyceride tăng cao.

Uống quá nhiều nước uống có cồn

Rượu, bia thường có thêm nhiều axit béo nên dễ dàng khiến nồng độ triglyceride trong máu tăng cao. Nếu uống nhiều rượu đồng thời hấp thu nhiều thức ăn dầu mỡ, nhiều đạm như tiết canh, mỡ, nội tạng động vật…có thể khiến chỉ số triglyceride tăng đột biến.

Béo phì, thừa cân

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng 60-70% người bị béo phì, thừa cân có bệnh mỡ máu, tương đương với việc nồng độ triglyceride trong máu tăng cao.

Tiểu đường, hội chứng chuyển hóa và suy giáp

Những người mắc một trong những bệnh lý tiểu đường, hội chứng chuyển hóa hay suy giáp thường có chỉ số triglyceride cao hơn người bình thường

Hấp thụ quá nhiều carbohydrate tinh chế và chất béo no Carbohydrate và chất béo no hay các loại đường fructose nhân tạo có thể khiến cho chỉ số triglyceride tăng cao

Tác dụng phụ của một số loại thuốc tây

Sử dụng một số loại thuốc tây lâu ngày có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng tăng chỉ số triglyceride, ví dụ: thuốc tăng cường estrogen, thuốc ức chế beta không chọn lọc, propofol, thuốc chống loạn thần, thuốc ức chế protease…

Triglyceride-la- gi-anh-huong-nhu-the-nao-den-suc-khoe-con-nguoi

                         Sử dụng thuốc Tây lâu dài sẽ khiến tăng chỉ số triglyceride

Xét nghiệm Triglyceride nhằm mục đích gì?

Triglyceride chiếm đến 95% tổng lượng chất béo mà chúng ta nạp vào cơ thể mỗi ngày thông qua thức ăn, đồ uống. Việc xét nghiệm chỉ số triglyceride có ý nghĩa rất quan trọng trong việc đánh giá tình trạng sức khỏe, kiểm tra nguy cơ mắc bệnh mỡ máu. Thông qua các chỉ số xét nghiệm, các bác sĩ  sẽ biết được một số nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường …sớm hơn. Từ kết quả xét nghiệm triglyceride, các bác sĩ chủ trị sẽ có phương án điều trị kịp thời giúp người bệnh duy trì cuộc sống bình thường. 

Triglyceride-la- gi-anh-huong-nhu-the-nao-den-suc-khoe-con-nguoi

Xét nghiệm triglyceride giúp xác định khả năng mắc bệnh mỡ máu và các bệnh liên quan như tim mạch, gan nhiễm mỡ…

Ngoài ra, với các xét nghiệm triglyceride còn là cơ sở để người bệnh sớm điều chỉnh thói quen sống, sinh hoạt của mình để đảm bảo có một cơ thể khỏe mạnh.

Chỉ số Triglyceride tăng cao ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe?

Mỗi người sẽ có một chỉ số triglyceride khác nhau và nếu chỉ số này tăng vượt mức cho phép ở mỗi cấp độ khác nhau sẽ ảnh hưởng đến quá trình vận chuyển máu và cuối cùng là tác động tiêu cực đến cơ thể. Chỉ số triglyceride cao làm gia tăng nguy cơ xơ vữa động mạch, làm tắc nghẽn động mạch, cao huyết áp, béo phì…từ đó gây nên những biến chứng nguy hiểm như đau tim, đột quỵ não.

Triglyceride cao gây ra bệnh viêm tụy

Khi nồng độ triglyceride trong cơ thể tăng cao, đạt mức trên 20 mmol/l sẽ gây ra bệnh lý viêm tụy cấp do tăng triglyceride. Trong thực tế, tăng triglyceride chiếm 1-14% các nguyên nhân gây ra viêm tụy cấp. Tụy nằm ở bên trái bụng có chức năng sản xuất dịch tiêu hóa để giúp cơ thể hấp thu thức ăn. Khi triglyceride tăng cao quá mức cho phép sẽ làm cho các axit béo tự do tăng khiến tế bào tụy bị tổn thương, các chất trung gian của phản ứng viêm và các gốc tự do tăng gây ra viêm tụy. 

Biểu hiện của viêm tụy cấp do tăng triglyceride là sốt, nôn mửa, đau bụng dữ dội. Viêm tụy cấp có thể gây ra tử vong nếu dịch tiêu hóa bị rò rỉ ra ngoài tuyến tụy.

Triglyceride cao gây xơ vữa động mạch

Xơ vữa động mạch là biểu hiện phổ biến nhất của bệnh xơ cứng động mạch - bệnh lý mà mạch máu bị dày lên, mất khả năng đàn hồi. Xơ vữa động mạch xảy ra khi có các mảng bám nội mạc lấn dần vào lòng động mạch. Nguyên nhân gây làm xuất hiện các mảng bám này đa phần đến từ lượng mỡ máu dư thừa trong cơ thể tích tụ lại, trong đó có triglyceride. 

Có thể khẳng định, chỉ số triglyceride trong máu cao sẽ làm gia tăng nguy cơ xơ vữa động mạch, đặc biệt đối với những người có bệnh lý đái tháo đường typ 2 hoặc có nồng độ Cholesterol tốt thấp.

Triglyceride-la- gi-anh-huong-nhu-the-nao-den-suc-khoe-con-nguoi

Chỉ số triglyceride tác động nhiều trong việc hình thành các mảng xơ vữa động mạch

Triglyceride cao ảnh hưởng đến huyết áp

Các mảng xơ vữa mạch máu xuất hiện do dư thừa triglyceride dẫn đến việc lòng mạch máu bị hẹp, khả năng co giãn, đàn hồi của máu kém. Điều này khiến tốc độ lưu thông của máu trở nên nhanh hơn nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng máu của các cơ quan trong cơ thể gây áp lực máu tác động lên thành mạch tăng cao. Nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên có nghĩa là việc triglyceride tăng cao đã khiến bạn mắc bệnh cao huyết áp.

Triglyceride cao gây ra bệnh tiểu đường

Hội chứng chuyển hóa được xác định bởi 5 điều kiện: huyết áp cao, chỉ số cholesterol tốt (HDL-Cholesterol) thấp, mỡ bụng tăng và cuối cùng là lượng đường trong máu cao. Nếu chỉ số triglyceride cao kết hợp với 1 trong 5 điều kiện trên thì tỉ lệ bệnh lý phát triển thành tiểu đường sẽ cao lên gấp 5 lần. Thực tế chứng minh, 80% người bị bệnh đái tháo đường có chỉ số triglyceride cao. 

Triglyceride cao ảnh hưởng đến gan

Lượng triglyceride dư thừa trong cơ thể không được kiểm soát sẽ sinh ra các axit béo có hại và những axit béo này sẽ tích tụ lại trong gan. Nếu tỷ trọng axit béo chiếm đến hơn 10% tỷ trọng của gan thì sẽ gây ra một số bệnh gan mãn tính như sẹo gan, gan nhiễm mỡ, viêm gan nhiễm mỡ hoặc tồi tệ hơn là ung thư gan.

Triglyceride cao ảnh hưởng đến tim mạch

Chất béo trong cơ thể được giải phóng khi chỉ số triglyceride tăng cao, chúng tích tụ lại trong các mạch máu, làm hẹp lòng mạch máu từ đó gây cản trở cho quá trình mang oxy đến các cơ quan khác, trong đó có tim. Chỉ số triglyceride cao kết hợp với hội chứng chuyển hóa khiến cho nguy cơ mắc bệnh tim mạch của người bệnh tăng lên ít nhất 2 lần.

Triglyceride cao gây đột quỵ

Như đã nói, triglyceride tăng cao gây ra các mảng bám ở thành mạch máu. Các mảng bám quá lớn hoặc vỡ ra làm tắc nghẽn đường lưu thông máu, khiến máu không đủ để cung cấp cho não bộ. Đây chính là nguyên nhân gây ra đột quỵ não.

Triglyceride-la-gi-anh-huong-nhu-the-nao-den-suc-khoe-con-nguoi

 Đột quỵ là biến chứng nguy hiểm nhất của việc triglyceride tăng cao

Triglyceride cao gây ra bệnh mỡ máu

Triglyceride chính là một loại mỡ máu và tất nhiên, chỉ số triglyceride là một trong số những cơ sở để xác định bạn có bị bệnh mỡ máu hay. Nếu chỉ số triglyceride lớn hơn mức 2mmol/l được gọi là mỡ máu cao. Vậy nên, có thể khẳng định, triglyceride tăng cao là nguyên nhân gây ra bệnh mỡ máu.

Triglyceride cao điều chỉnh như thế nào để đạt hiệu quả?

Triglyceride tăng cao là tình trạng phổ biến hiện nay, để có thể duy trì chỉ số triglyceride thấp hoặc bình thường, hãy lưu ý một số điều chỉnh trong cuộc sống sau: 

Xây dựng lối sống khoa học

Lối sống khoa học, lành mạnh là điều rất quan trọng trong việc duy trì một cơ thể khỏe mạnh cũng như kiểm soát các chỉ số mỡ máu, trong đó có chỉ số triglyceride.

Thường xuyên luyện tập thể dục

Thói quen tập thể dục rất tốt cho cơ thể giúp tăng cường Cholesterol tốt và giảm triglyceride và cholesterol xấu. Với mỗi 30 phút luyện tập thể thao mỗi ngày với những hoạt động đơn giản, gia tăng sức bền của cơ thể như đi bộ, chạy bộ, đạp xe…cơ thể bạn sẽ tốt hơn rất nhiều. Với những người làm việc trong môi trường công sở, hãy cố gắng kết hợp những vận động nhẹ nhàng trong thời gian làm việc hoặc lúc rảnh rỗi.

Triglyceride-la-gi-anh-huong-nhu-the-nao-den-suc-khoe-con-nguoi

Thường xuyên luyện tập thể dục góp phần điều chỉnh triglyceride

Ăn nhiều trái cây, rau xanh

Trong trái cây và rau xanh chứa nhiều loại vitamin và chất chống oxy hóa rất tốt cho cơ thể. Đặc biệt các chất chống oxy hóa và axit folic trong trái cây có khả năng làm tăng sức bền của thành mạch máu từ đó giảm các bệnh về huyết áp và tim mạch. Hơn nữa, ăn nhiều hoa quả và rau xanh còn giúp cơ thể bổ sung chất xơ, giảm hấp thu chất béo xấu.

►Tìm mua nhà thuốc uy tín bán Hamomax, xem TẠI ĐÂY

Ngủ đủ giấc

Việc thiếu ngủ hoặc ngủ quá muộn sẽ khiến cơ thể mệt mỏi và dễ tăng cân. Nhiều nghiên cứu cho thấy chỉ số triglyceride ở người thiếu ngủ cao hơn hẳn ở những người ngủ đúng giờ, đủ giấc. Ngủ muộn khiến cho nội tiết tuyến thượng thận hoạt động kém đi làm tăng triglyceride và lâu dần gây ra việc tích tụ chất béo ở bụng và cơ mông.

Hạn chế thức ăn có đường cao

Hấp thu đường quá nhiều khiến cho lượng đường trong máu tăng cao cũng là một nguyên nhân khiến triglyceride trong cơ thể tăng. Hãy hạn chế các loại thực phẩm có lượng đường cao để tránh bị béo phì và giúp giảm triglyceride. Cụ thể, tránh những thực phẩm như: kem đóng hộp, nước ngọt, sữa chua có vị, nước hoa quả đóng chai.

Điều chỉnh cân nặng

Calo dư thừa trong cơ thể được chuyển đổi thành triglyceride và tích tụ dưới dạng chất béo, vậy nên, giảm cân cũng đồng nghĩa với việc giảm triglyceride. Giảm 5-10% cân nặng giúp ích rất nhiều cho sức khỏe của bạn: giảm chất béo tích tụ, giảm tổn thương tế bào…

Hạn chế sử dụng thực phẩm giàu chất béo

Cholesterol hoặc các chất béo no cần hạn chế trong mỗi bữa ăn để tránh làm tăng triglyceride và nguy cơ mắc các bệnh mỡ máu, tim mạch sau này. Mỡ, nội tạng động vật, gan, lòng đỏ trứng gà … là những thực phẩm giàu chất béo, cholesterol nên hạn chế ăn.

Sử dụng các loại hạt ngũ cốc

Trong các loại ngũ cốc như hạt dẻ, óc chó, macca …chứa rất nhiều chất béo không no tốt cho sức khỏe và các axit béo tốt dạng omega 3, omega 6.

 

Triglyceride-la-gi-anh-huong-nhu-the-nao-den-suc-khoe-con-nguoi

 Sử dụng các loại ngũ cố góp phần điều chỉnh triglyceride cao

Không sử dụng các thức uống chứa cồn

Rượu, chất có cồn khi được nạp vào cơ thể sẽ khiến lượng triglyceride trong máu tăng cao rất nhiều vậy nên hãy hạn chế hết mức có thể việc tiêu thụ rượu/ chất có cồn. Thay thế rượu/chất có cồn bằng những đồ uống dinh dưỡng hơn như trà hoa bụp giấm, nước lọc hoặc nước cam…

Giảm căng thẳng, áp lực

Căng thẳng và áp lực cuộc sống cũng có những tác động ít nhiều đến lượng triglyceride trong máu. Để đảm bảo sức khỏe tốt. bạn hãy thường xuyên xem những chương trình giải trí hoặc làm việc mình thích để giảm căng thẳng.

Thường xuyên thăm khám sức khỏe định kỳ

Chỉ số Triglyceride và Cholesterol xấu tăng cao cũng rất khó phát hiện bởi ít có biểu hiện lâm sàng cho đến khi bệnh trở nặng. Vậy nên, để kiểm soát, nắm chắc những chỉ số này thì bạn cần một kế hoạch thăm khám sức khỏe thường xuyên và định kỳ.

Sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hamomax

Việc kiểm soát chỉ số triglyceride ngoài xây dựng chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học thì còn có thể sử dụng tây dược. Tuy nhiên, dùng tây dược kiểm soát chỉ số triglyceride lâu ngày có thể dẫn đến một số tác dụng phụ không mong muốn như tăng men gan, đau dạ dày…Để có một phương pháp hỗ trợ điều trị tăng triglyceride cũng như tăng mỡ máu hiệu quả và an toàn, người bệnh có thể chọn sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hamomax.

Triglyceride-la-gi-anh-huong-nhu-the-nao-den-suc-khoe-con-nguoi

Hamomax là dược phẩm hỗ trợ điều trị mỡ máu cao, gan nhiễm mỡ và huyết áp cao từ thảo dược thiên nhiên hiệu quả nhất hiện nay. Trong Hamomax có chứa cao rễ nần nghệ, cao giảo cổ lam, cao lá đỏ ngọncao nụ  hoa hòe - tất cả đều là thảo dược được nuôi trồng tại các vùng nguyên liệu đạt chuẩn GACP của WHO, cam kết về độ an toàn và chất lượng của dược liệu. 

Sản phẩm là kết quả nghiên cứu nhiều năm và quá trình kiểm nghiệm lâm sàng trực tiếp trên người. Mọi kết quả đều cho thấy những tác dụng khả quan trong việc hạ cholesterol LDL, hạ cholesterol toàn phần, hạ triglyceride đồng thời làm tăng cholesterol HDL trong máu. 

Những thông tin về triglyceride và những ảnh hưởng của nó đến có thể con người cũng như cách để kiểm soát chỉ số này trên đây của chúng tôi chắc hẳn sẽ giúp bạn hiểu thêm phần nào về triglyceride. Nếu bạn đang tìm kiếm giải pháp kiểm soát chỉ số triglyceride trong máu của mình an toàn và hiệu quả nhất thì có thể tham khảo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hamomax. 

Tính đến nay, Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hamomax đã có mặt trên thị trường được 13 năm và chính bởi những tác dụng rõ rệt của dược phẩm này với bệnh mỡ máu, mỡ gan, huyết áp cao đã được 25.000 khách hàng yêu thích, tin dùng.

>>> Xem thêm: TẠI SAO HAMOMAX ĐƯỢC 25.000 KHÁCH HÀNG YÊU THÍCH, TIN DÙNG

>>>Xem thêm: VÌ SAO HAMOMAX HIỆU QUẢ GIẢM MỠ MÁU KHÔNG GÂY TÁC DỤNG PHỤ

>>>Xem thêm: VÌ SAO HAMOMAX QUÉT SẠCH MỠ MÁU, BẢO VỆ THÀNH MẠCH AN TOÀN, HIỆU QUẢ

Hãy liên hệ với chúng tôi qua số hotline 091 93 94 000 hoặc truy cập Website, fanpage của Hamomax để được tư vấn về mọi thông tin liên quan đến triglyceride cũng như bệnh mỡ máu, gan nhiễm mỡ và huyết áp cao. Chúng tôi rất mong nhận được liên hệ của bạn!

►Tìm mua nhà thuốc uy tín bán Hamomax, xem TẠI ĐÂY

La-do-ngon-Thanh- nganh-duoc-lieu-quy-hiem-doi-voi-suc-khoe                  La-do-ngon-Thanh- nganh-duoc-lieu-quy-hiem-doi-voi-suc-khoe    

Tư vấn sức khỏe

Chính sách mua hàng
thông tin sản phẩm
Chương trình tri ân khách hàng Tết Nguyên Đán
câu hỏi thường gặp

- Dùng 2 viên/ lần, ngày 2 lần. Uống sau bữa ăn từ 1 đến 2 tiếng. - Nên dùng đủ 1 liệu trình 2-3 tháng để có kết quả tốt nhất. - Nên uống sau bữa sáng và bữa tối để bảo vệ bạn tối ưu suốt 24 giờ mỗi ngày.

– Người bị mỡ máu cao: Từ 5,2-10mml/L dùng 4-8 hộp; Từ >10mml/L dùng 8-12 hộp. – Người bị gan nhiễm mỡ: Độ 1 dùng 4-6 hộp; Độ 2 dùng 6-8 hộp; Độ 3 dùng 8-12 hộp. – Người bị cao huyết áp: Dùng 4 - 8 hộp trong tháng đầu tiên, những tháng sau dùng 2 hộp/tháng

Sản phẩm Hamomax được bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc, hoặc có thể mua hàng trực tiếp tại: https://www.hamomax.com.vn/

Hoàn toàn được vì đây là sản phẩm TPBVSK có tác dụng hỗ trợ được chiết suất từ thảo dược tự nhiên, không phải là thuốc điều trị nên không gây tác dụng phụ hoặc tương tác thuốc.

giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!