Giỏ hàng

Bệnh gan nhiễm mỡ là gì? Cách điều trị gan nhiễm mỡ tốt nhất hiện nay


Tác giả: Nguyễn Thủy

Gan nhiễm mỡ là bệnh nội tạng phổ biến và nguy hiểm nhưng nhiều người vẫn coi thường căn bệnh này. Thực tế, gan nhiễm mỡ có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm về gan như viêm gan, xơ gan, ung thư gan nếu để bệnh tự do tiến triển trong thời gian dài.

Vậy, gan nhiễm mỡ là gì? Có những cấp độ bệnh nào? Cách điều trị bệnh gan nhiễm mỡ ra sao? Hãy cùng xem ngay nhé!

Bệnh gan nhiễm mỡ là gì?

Trọng lượng thực tế của gan một người bình thường rơi vào khoảng 2300 gram. Gan chính là cơ quan lớn thứ 2 trong cơ thể có chức năng xử lý chất dinh dưỡng đến từ thực phẩm, lọc và loại bỏ chất độc, hại trong cơ thể. Mỗi 100g gan có 5g lipid bao gồm triglycerid, phospholipid, cholesterol và các axit béo tự do. 

Benh-gan-nhiem-mo-la-gi

Gan nhiễm mỡ là bệnh lý gây nhiều biến chứng nghiêm trọng

Gan nhiễm mỡ là hiện tượng chất béo tích tụ ở gan vượt quá 5% trọng lượng của gan. Trong gan của người bình thường, trọng lượng mỡ chỉ chiếm từ 2-4% gan, khi con số này lớn hơn 5-10% là bạn đã bắt đầu mắc bệnh gan nhiễm mỡ nhẹ, từ 10-25% là hiện tượng gan nhiễm mỡ vừa và trên 30% là hiện tượng gan nhiễm mỡ nặng. 

Khi đó, tế bào gan bị ảnh hưởng, chức năng gan bị ảnh hưởng bất chấp việc tế bào gan có khả năng tái tạo và thay mới. Những biến chứng nguy hiểm như viêm gan, xơ gan hay ung thư gan sẽ có nguy cơ xuất hiện cao hơn.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng gan nhiễm mỡ, trong đó ảnh hưởng từ những bệnh lý khác và thói quen sinh hoạt ăn uống là hai nguyên nhân chính.

 Đa số bệnh nhân mắc gan nhiễm mỡ sẽ không có nhiều biểu hiện rõ ràng ở giai đoạn đầu nên rất khó phát hiện. Đa số các biểu hiện gan nhiễm mỡ rất mơ hồ như mệt mỏi, khó chịu ở hạ sườn hoặc thượng vị lệch phải. 

Ở giai đoạn nặng hơn có thể kể đến một số triệu chứng như: vàng da, vàng mắt, phù chân, bụng báng, lách to, sạm da, trĩ, xuất huyết tiêu hóa…

Bệnh gan nhiễm mỡ có mấy cấp độ?

Ở giai đoạn đầu, bệnh gan nhiễm mỡ gần như không gây ảnh hưởng nào lớn đến sức khỏe người bệnh nên đặc biệt khó phát hiện và trong thực tế, mức độ nguy hiểm của căn bệnh này phụ thuộc vào mức độ nhiễm mỡ của gan ở thời điểm phát hiện bệnh và hướng điều trị kịp thời.

Benh-gan-nhiem-mo-la-gi

Bệnh gan nhiễm mỡ được phân cấp thành nhiều giai đoạn với tỉ lệ mỡ trong gan khác nhau

Không phải 100% người bệnh gan nhiễm mỡ kéo dài đều bị suy giảm chức năng gan hoặc xơ gan( tỉ lệ xơ gan do gan nhiễm mỡ chỉ khoảng 20%). Tỉ lệ biến chứng của gan nhiễm mỡ phụ thuộc vào cấp độ bệnh. 

Vậy gan nhiễm mỡ có mấy cấp độ? Xem ngay 4 mức độ của bệnh gan nhiễm mỡ sau:

Bệnh gan nhiễm mỡ độ 1

Thế nào là bệnh gan nhiễm mỡ độ 1 hay gan nhiễm mỡ cấp độ 1? Tỉ lệ mỡ trong gan chiếm từ 5-10% trọng lượng gan được coi là giai đoạn đầu của bệnh gan nhiễm mỡ với những triệu chứng nhẹ, gần như không có triệu chứng, không gây nguy hiểm cho người bệnh. 

Ở giai đoạn này, lượng mỡ dư thừa trong gan chưa gây nguy hiểm hoặc cản trở chức năng gan. Vậy nên, hầu hết phương pháp điều trị mà các bác sĩ chỉ định thường là thay đổi chế độ ăn uống kết hợp với tăng cường vận động và sử dụng một số sản phẩm hỗ trợ giảm mỡ gan.

 Xem thêm:  

Bệnh gan nhiễm mỡ độ 2

Khi tỉ lệ mỡ trong gan chiếm từ 10-25% trọng lượng của gan thì bệnh nhân được xác định mắc gan nhiễm mỡ độ 2. Các triệu chứng của bệnh gan nhiễm mỡ độ 2 vẫn chưa rõ ràng nên việc phát hiện không quá dễ. 

Tuy nhiên, giai đoạn này lại cực kỳ nguy hiểm nếu không được phát hiện sớm, khiến bệnh tiến triển đến giai đoạn 3, có thể dẫn tới tử vong. Người bệnh có thể nhận biết tình trạng gan nhiễm mỡ cấp độ 2 thông qua một số triệu chứng thường gặp sau:

  • Đau tức hạ sườn phải - Đây là triệu chứng phổ biến nhất. Việc đau tức hạ sườn phải có thể là hậu quả của việc dịch thể tích tụ lâu ngày ở bụng và gan khiến cho bạn dễ bị đau bụng khu vực này.

  • Mỡ máu cao: Người bị bệnh mỡ máu cao thường đi kèm với bệnh gan nhiễm mỡ và ngược lại. Sự liên kết giữa việc tăng cholesterol trong máu và trong gan là không thể tách khỏi nên 2 bệnh này thường đi kèm với nhau.

  • Vàng da, vàng mắt - Triệu chứng này không phổ biến bởi nó có thể là triệu chứng của nhiều bệnh khác, tuy nhiên, ngay khi có triệu chứng này, bạn cũng cần đi khám ngay lập tức.

  • Kích thước gan to, ấn vào cảm thấy đau - Gan nhiễm mỡ khiến kích thước gan lớn hơn, thậm chí có thể sờ thấy được.

 Xem thêm: HAMOMAX CHIA SẺ BỆNH GAN NHIỄM MỠ ĐỘ 2 VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ HIỆU QUẢ NHẤT HIỆN NAY

Bệnh gan nhiễm mỡ độ 3

Gan nhiễm mỡ độ 3 là mức độ nguy hiểm, xảy ra khi người bệnh không quyết tâm điều chỉnh lại lối sống, sinh hoạt, ăn uống hoặc can thiệp y tế kịp thời trong khoảng thời gian mắc bệnh gan nhiễm mỡ nhẹ hơn trước đó. Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng, gan nhiễm mỡ cấp độ 3 chính là nguyên nhân dẫn đến bệnh xơ gan, bệnh ung thu gan.

Gan nhiễm mỡ cấp độ 3 tương ứng với việc toàn bộ gan đã bị xâm chiếm bởi chất béo, dẫn tới hệ quả viêm gan. Khi đó, các tĩnh mạch, động mạch máu của gan đều gặp cản trở, máu khó có thể di chuyển bình thường khiến cho việc vận chuyển các chất dinh dưỡng đi nuôi cơ thể vô cùng kém.

 Điều này có thể dẫn tới việc nghẽn mạch máu, tăng áp tĩnh mạch cửa. Khi mắc gan nhiễm mỡ giai đoạn 3 dù có tiến hành điều trị y tế thì cũng vẫn sẽ tồn tại nhiều biến chứng và chắc chắn gan không thể phục hồi như ban đầu. 

Dấu hiệu của bệnh nhân mắc gan nhiễm mỡ giai đoạn ba rất dễ nhận biết như:

  • Mệt mỏi, chán ăn kéo dài, sụt cân nhanh chóng

  • Đau hạ sườn phải, ấn vào đau

  • Buồn nôn

  • Da vàng, mắt vàng

  • Nổi u mạch trên da

Trong nhiều trường hợp, người bệnh mắc gan nhiễm mỡ độ 3 có thể đột nhiên bất tỉnh hoặc hôn mê sâu thậm chí là phải lọc máu.

 Xem thêm: HAMOMAX CHIA SẺ BỆNH GAN NHIỄM MỠ ĐỘ 3 VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ HIỆU QUẢ NHẤT HIỆN NAY

Bệnh gan nhiễm mỡ độ 4

Gan nhiễm mỡ độ 4 là giai đoạn cuối của gan nhiễm mỡ với hàm lượng chất béo tích tụ trong gan vượt quá 30% trọng lượng gan. Lúc này, các nhu mô gan đã bị tổn thương, xơ hóa, không thể hồi phục - đây là nguyên nhân trực tiếp gây ra xơ gan và ung thư gan. 

Nếu không can thiệp hoặc kiểm soát bệnh tốt trước giai đoạn này, chắc chắn người bệnh sẽ phải đối mặt với biến chứng viêm gan, xơ gan và ung thư gan vô cùng nguy hiểm với tỉ lệ tử vong cao.

 Giống như gan nhiễm mỡ cấp độ 3, giai đoạn này chưa có thuốc hoặc phương pháp điều trị dứt điểm. Bệnh nhân buộc phải sống chung với bệnh gan nhiễm mỡ độ 4, gần như ở trạng thái kéo dài sự sống.

Là giai đoạn cuối của bệnh nên triệu chứng của gan nhiễm mỡ giai đoạn 4 tương đối rõ ràng. Có thể kể đến như:

  • Buồn nôn

  • Vàng da, vàng mắt

  • Ăn không tiêu

  • Đau bụng

Cách điều trị bệnh gan nhiễm mỡ tốt nhất hiện nay

Gan nhiễm mỡ là căn bệnh nghiêm trọng với nhiều biến chứng nguy hiểm nhưng người mắc bệnh hoàn toàn có thể điều trị nhờ vào việc thay đổi lối sống, chế độ ăn uống cùng với việc kết hợp sử dụng một số dược phẩm, thuốc hỗ trợ điều trị hạ mỡ gan. Nếu bị chẩn đoán bị gan nhiễm mỡ, bạn cần điều trị bệnh thế nào? 

Điều trị gan nhiễm mỡ bằng thuốc Tây

Đa số các trường hợp bị gan nhiễm mỡ đều là do tích tụ quá nhiều triglyceride trong gan. Lượng triglyceride trong gan không thể đào thải tích tụ lại trong gan, những triglyceride này đẩy nhân tế bào gan ra sát màng tế bào gây ảnh hưởng hoạt động của gan.

 Vậy nên, khi bị gan nhiễm mỡ cách điều trị phổ biến nhất chính là tập trung loại bỏ Triglyceride dư thừa trong gan. 

Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa có thuốc đặc trị cho căn bệnh này nên tùy vào nguyên nhân gây bệnh và tình trạng của bệnh nhân, các bác sĩ sẽ kê một số loại thuốc tây sau để hỗ trợ điều trị bệnh gan nhiễm mỡ:

  • Choline: Thuốc có tác dụng tăng cường hình thành VLDL - hoạt chất giúp đào thải Cholesterol ra khỏi gan. Thuốc chỉ dành cho người mắc gan nhiễm mỡ liên quan thiếu Choline. 

  • Tăng cường bổ sung các nhóm chất giúp hòa tan mỡ gan: vitamin nhóm B, vitamin C và vitamin E,  acid amin, silymarin, methionine…

  • Sử dụng các loại thuốc chống oxy hóa để giảm mỡ máu: Nhóm thuốc này giúp ngăn chặn chất béo ở các gốc tự do và ROS, bảo vệ tế bào gan. Một số loại thuốc chống oxy hóa tế bào tốt như: Taurine, Glutathione, S-adenosyl, Metadoxine

Khi sử dụng tây dược để hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ cần chú ý những nguyên tắc sau:

  • Kết hợp uống tây dược cùng chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học, hợp lý

  • Thuốc hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ chỉ định sử dụng cho người nhiễm mỡ độ 2 trở lên

  • Đa số thuốc hỗ trợ điều trị bệnh gan nhiễm mỡ đều dùng trong trường hợp bệnh có liên quan đến rối loạn chuyển hóa lipid, cải thiện chức năng gan.

  • Tác dụng chính của tây dược hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ là cải thiện tình trạng tổn thương của gan và giảm mỡ thừa trong gan.

Sử dụng tây dược lâu ngày sẽ có tác dụng phụ, ảnh hưởng cơ quan khác trong cơ thể, vậy nên hãy kiên trì tập luyện sức khỏe, ăn uống khoa học, sinh hoạt lành mạnh và cố gắng sử dụng các loại thảo dược khác để tăng cường hiệu quả trị bệnh.

Điều trị gan nhiễm mỡ bằng thảo dược

Chính vì tây dược có nhiều tác động không tốt đến sức khỏe các cơ quan nội tạng khác nhau nên nhiều chuyên gia khuyên sử dụng thảo dược tự nhiên để hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ ở những giai đoạn đầu. 

Việc kết hợp sử dụng thảo dược thiên nhiên vào hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ là điều vô cùng cần thiết. Dưới đây là một số loại dược liệu thiên nhiên có thể giúp bạn cải thiện tình trạng bệnh:

Trị gan nhiễm mỡ bằng cây chó đẻ

Sử dụng cây chó đẻ để hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ là điều vô cùng cần thiết. Cây chó đẻ còn có tên gọi khác là Diệp hạ châu. Dược liệu này có tính mát, có khả năng giải độc gan, kích thích tiêu hóa, chữa viêm gan, điều trị gan nhiễm mỡ. 

Cách dùng loại dược thảo thường thấy này là xao khô và đun nước hoặc hãm với nước nóng uống hàng ngày. Cây chó để có thể kết hợp với nhân trần, vọng cách để gia tăng tác dụng chữa bệnh gan nhiễm mỡ.

Benh-gan-nhiem-mo-la-gi

Cây chó đẻ được sử dụng để chữa gan nhiễm mỡ từ rất lâu trước đây

Trị bệnh gan nhiễm mỡ bằng cây vọng cách

Tác dụng chữa gan nhiễm mỡ của cây vọng cách rất tốt. Không chỉ vậy, dược liệu này còn có tác dụng giảm triệu chứng gan nhiễm mỡ do uống bia rượu nhiều. 

Vọng cách có vị ngọt, tác dụng thanh can sáng mắt, tiêu độc, bổ can tỳ, thông kinh, lợi tiêu hóa, hoạt lạc…Cây vọng cách được dùng tươi trực tiếp hoặc nấu lá uống hàng ngày.

Benh-gan-nhiem-mo-la-gi

Cây vọng cách được sử dụng như một loại trà uống hàng ngày để cải thiện chức năng gan

Trị bệnh gan nhiễm mỡ bằng nhân trần

Tác dụng của nhân trần đối với bệnh lý gan nhiễm mỡ là thúc đẩy và tăng lượng dịch mật, bảo vệ gan, chống gan nhiễm mỡ. Bên cạnh đó, nhân trần còn có tác dụng tốt trong việc hạ huyết áp, giải nhiệt, giảm đau, chống viêm, tăng cường tuần hoàn…Nhân trần được sử dụng để làm nước uống hàng ngày.

Ngoài những loại thảo dược trên, người mắc gan nhiễm mỡ có thể sử dụng một số thực phẩm có nhiều tác động tốt đến việc giảm mỡ gan như: tỏi, hành tây, rau cần, lô hội, dưa leo, giá đỗ xanh, củ sen…

Benh-gan-nhiem-mo-la-gi

Nhân trần là loại dược thảo dược sử dụng làm nước uống hàng ngày từ hàng trăm năm nay

Điều trị gan nhiễm mỡ bằng chế độ ăn uống và lối sống khoa học

Song song với việc sử dụng tây dược, đông dược để trị gan nhiễm mỡ thì việc xây dựng chế độ ăn uống, lối sống khoa học chính là phương pháp trị bệnh gan nhiễm mỡ không thể thiếu. Người bị gan nhiễm mỡ hãy thực hiện những điều sau để cải thiện chế độ ăn uống, sinh hoạt của mình:

Không uống rượu bia, thức uống có cồn

Rượu bia, đồ uống có cồn tác động rất xấu đến người bị bệnh gan, trong đó có gan nhiễm mỡ. Nhiều thống kê cho thấy, uống nhiều rượu bia gây ra bệnh gan nhiễm mỡ, viêm gan và xơ gan. Người dùng trên 30ml rượu mỗi ngày khiến cho tỉ lệ mắc bệnh xơ gan cao hơn. 

Cồn trong rượu bia làm tăng mỡ từ các mô dự trữ, tăng carbohydrate, tăng axit glucose photphat vì chức năng gan bị giảm, kết quả cuối cùng là làm tăng triglyceride.

 Rượu làm hạn chế việc tổng hợp lipoprotein, ức chế đào thải mỡ gan, tăng gan nhiễm mỡ. Rượu có thể gây gan nhiễm mỡ cấp tính hoặc mãn tính.

Vậy nên, người mắc bệnh gan, gan nhiễm mỡ nên tuyệt đối tránh việc uống rượu bia, đồ uống có cồn.

Benh-gan-nhiem-mo-la-gi

Rượu bia có tác dụng rất xấu tới người đang bị bệnh gan

Giảm cân

Bạn chỉ cần giảm 5% trọng lượng cơ thể cũng có thể giúp giảm hàm lượng chất béo dư thừa trong gan. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, giảm từ 7-10% trọng lượng cơ thể giúp giảm viêm và tổn thương gan. 

Tuy nhiên, cân nặng giảm không khoa học cũng gây ra những bệnh lý nghiêm trọng và không phải người mắc bệnh gan nhiễm mỡ nào cũng cần giảm cân. 

Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ điều trị trước khi quyết định điều chỉnh cân nặng của bạn.

Benh-gan-nhiem-mo-la-gi

Tập thể dục cho gan khỏe mạnh

Rèn luyện sức khỏe hàng ngày có tác dụng rất lớn trong việc giảm chất béo trong gan, thậm chí giảm viêm gan. Các bài tập thể dục với mục đích tăng sức đề kháng, tăng sức bền cho cơ thể như chạy bộ, nâng tạ…giúp cải thiện bệnh gan nhiễm mỡ.

 Hãy dành tối thiểu từ 30 phút đến 1 giờ đồng hồ để tập luyện thể dục mỗi ngày. 

Điều trị gan nhiễm mỡ bằng thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hamomax

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hamomax được coi là phương pháp hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ hiệu quả, an toàn nhất hiện nay. Hamomax đứng đầu danh sách dược phẩm được nhiều chuyên gia khuyên dùng để điều trị gan nhiễm mỡ.

 Với chiết xuất 100% từ thảo dược thiên nhiên được gieo trồng và thu hái theo tiêu chuẩn GACP -WHO, Hamomax là sự kết hợp hoàn hảo của những thảo dược có tác dụng tốt nhất trong việc hạ mỡ máu, mỡ gan. 

Nần nghệ, giảo cổ lam, nụ hoa hòe lá đỏ ngọn có trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hamomax đều được khẳng định công dụng tuyệt hảo trong điều trị bệnh mỡ máu cao, gan nhiễm mỡ bởi các chuyên gia đầu ngành.

 

Benh-gan-nhiem-mo-la-gi

                                 Điều trị gan nhiễm mỡ bằng thực phẩm sức khỏe Hamomax 

 Sự kết hợp của các thảo dược này mang đến công hiệu: 

  • Chống tăng Cholesterol trong máu, nội tạng

  • Chống mỡ xấu xâm lấn máu và nội tạng, đặc biệt là gan

  • Phòng biến chứng mỡ máu cao, gan nhiễm mỡ như: đột quỵ, huyết áp cao, xơ gan, ung thư gan

  • Bào mòn mỡ dư thừa bám ở gan, thành mạch máu

  • Bảo vệ tế bào gan, tăng cường chức năng gan…

Cùng với đó, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hamomax còn có công dụng giảm các triệu chứng lâm sàng của bệnh gan nhiễm mỡ như mệt mỏi, chán ăn, vàng da, vàng mắt, đau bụng, sụt cân…

Gan nhiễm mỡ là gì? Cách điều trị gan nhiễm mỡ tốt nhất hiện nay. Tất cả đã được giải đáp ngay trong bài viết trên đây. Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào về bệnh này cũng như công hiệu của thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hamomax thì hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được sự hỗ trợ tư vấn, giải đáp sớm nhất từ đội dược sĩ tận tâm, giàu chuyên môn và giàu kinh nghiệm của chúng tôi.

La-do-ngon-Thanh- nganh-duoc-lieu-quy-hiem-doi-voi-suc-khoe                  La-do-ngon-Thanh- nganh-duoc-lieu-quy-hiem-doi-voi-suc-khoe    

Tư vấn sức khỏe

Chính sách mua hàng
thông tin sản phẩm
Chương trình tri ân khách hàng Tết Nguyên Đán
câu hỏi thường gặp

- Dùng 2 viên/ lần, ngày 2 lần. Uống sau bữa ăn từ 1 đến 2 tiếng. - Nên dùng đủ 1 liệu trình 2-3 tháng để có kết quả tốt nhất. - Nên uống sau bữa sáng và bữa tối để bảo vệ bạn tối ưu suốt 24 giờ mỗi ngày.

– Người bị mỡ máu cao: Từ 5,2-10mml/L dùng 4-8 hộp; Từ >10mml/L dùng 8-12 hộp. – Người bị gan nhiễm mỡ: Độ 1 dùng 4-6 hộp; Độ 2 dùng 6-8 hộp; Độ 3 dùng 8-12 hộp. – Người bị cao huyết áp: Dùng 4 - 8 hộp trong tháng đầu tiên, những tháng sau dùng 2 hộp/tháng

Sản phẩm Hamomax được bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc, hoặc có thể mua hàng trực tiếp tại: https://www.hamomax.com.vn/

Hoàn toàn được vì đây là sản phẩm TPBVSK có tác dụng hỗ trợ được chiết suất từ thảo dược tự nhiên, không phải là thuốc điều trị nên không gây tác dụng phụ hoặc tương tác thuốc.

giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!