Giỏ hàng

Gan nhiễm mỡ nên ăn gì và kiêng gì là tốt nhất?


Tác giả: Nguyễn Thủy

Người bị gan nhiễm mỡ nên ăn gì và kiêng gì là vấn đề cần được chú trọng. Bởi một chế độ dinh dưỡng tốt sẽ hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả. Và ngược lại, nếu không lựa chọn thực phẩm hợp lý có thể khiến cho tình trạng gan nhiễm mỡ ngày một nặng lên. 

Cùng Hamomax tìm hiểu về chế độ ăn uống cho người bệnh gan nhiễm mỡ trong bài viết dưới đây nhé!

Nhiều nghiên cứu cho thấy, chế độ ăn uống ảnh hưởng lớn tới bệnh gan nhiễm mỡ. Đáng lo ngại hơn, khi người bệnh không chú ý trong ăn uống có thể làm cho tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn. Tới khi phát hiện thì gan đã bị tổn thương nhiều và nguy cơ tiến triển thành các bệnh lý nguy hiểm khác như xơ gan, ung thư gan…

Chính vì thế mà ngay từ khi phát hiện, người bệnh gan nhiễm mỡ cần quan tâm ngay đến chế độ dinh dưỡng của mình. Vậy, gan nhiễm mỡ ăn gì và kiêng gì?

Gan nhiễm mỡ nên ăn gì?

Bệnh gan nhiễm mỡ nên ăn gì là băn khoăn của không ít người bệnh. Bởi nếu lựa chọn được những thực phẩm lành mạnh sẽ giúp gan bớt được gánh nặng và hoạt động tốt hơn. Một số thực phẩm tốt mà người bệnh gan nhiễm mỡ nên ăn như:

Gan nhiễm mỡ nên ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ

Chất xơ giúp hạn chế hấp thu cholesterol và đường từ thực phẩm vào trong máu. Từ đó, hạn chế được lượng chất cholesterol xấu tích tụ trong gan. 

Các chuyên gia khuyến cáo, nên bổ sung chất xơ theo khẩu phần ăn hàng ngày. Cụ thể bổ sung 300g rau xanh và 240g trái cây tươi hàng ngày không những tốt cho tiêu hoá mà còn có lợi cho gan.

gan-nhiem-mơ-nen-an-gi

Người bệnh gan nhiễm mỡ nên bổ sung nhiều chất xơ

Vậy, gan nhiễm mỡ nên ăn gì kiêng gì? Bạn có thể bổ sung thêm chất xơ từ nhiều loại rau xanh và trái cây tươi. Đặc biệt là:

  • Nấm hương: chứa nhiều hoạt chất có tác dụng làm giảm cholesterol trong máu

  • Rau cần tây: làm mát gan, giảm cholesterol màu và thúc đẩy quá trình đào thải mỡ máu xấu

  • Ngô: chứa hàm lượng axit béo không no, thúc đẩy quá trình chuyển hoá mỡ máu

  • Các loại rau củ khác như rau cải, rau muống, rau ngót, mồng tơi, dưa chuột, dưa gang, mướp đắng… là những loại rau có tính mát, giúp thanh nhiệt và làm mát gan.

  • Các loại rau củ gia vị như húng quế, hương thảo, gừng, tỏi, kinh giới, bạc hà,… có khả năng làm giảm mỡ máu và cải thiện mỡ gan rất tốt.

Gan nhiễm mỡ nên ăn thực phẩm giàu vitamin

Nhiều loại vitamin có tác dụng quan trọng trọng bảo vệ tế bào gan, ngăn chặn sự oxy hoá làm tổn thương tế bào. Bên cạnh đó, một số vitamin còn giúp giảm hàm lượng chất béo trong máu và hỗ trợ quá trình thải độc của gan.

gan-nhiem-mơ-nen-an-gi

Vitamin B3 giúp hỗ trợ điều trị gan nhiễm mỡ hiệu quả

Gan nhiễm mỡ nên ăn gì và kiêng gì thì tốt nhất? Bạn hãy bổ sung ngay các loại vitamin giúp làm giảm cholesterol máu như:

  • Vitamin B3: Còn được gọi với tên gọi khác là Niacin. Chúng còn được sử dụng như một loại thuốc để làm giảm chất béo trung tính, cholesterol xấu trong máu. Đồng thời làm tăng cholesterol tốt ( HDL ) và ngăn ngừa các bệnh lý tim mạch. 

Nhiều trường hợp gan nhiễm mỡ đã được cải thiện rất hiệu quả nhờ bổ sung vitamin B3. Bạn có thể bổ sung vitamin B3 từ cá hồi, cá cơm, ức gà, cá ngừ, thịt lợn, đậu phộng, bơ, gạo lứt,…

  • Vitamin E: Là một loại vitamin có tác dụng chống oxy hóa rất tốt. Giúp giảm nguy cơ tăng men gan và tình trạng gan nhiễm mỡ chuyển hoá thành viêm gan. Bạn có thể bổ sung vitamin E thông qua nhiều thực phẩm. Chẳng hạn như: cá, hạt hướng dương, đậu phộng, hạnh nhân, bơ, cải bó xôi, măng tây, bông cải xanh,…

  • Vitamin C: Bên cạnh vitamin E thì vitamin C cũng có khả năng chống oxy hoá mạnh. Bên cạnh đó, vitamin C còn hỗ trợ gan sản xuất Glutathione – một chất đóng vai trò quan trọng trong thải độc ở gan.Vitamin C có nhiều trong quả cam, quýt, ổi, xoài, bưởi, ớt chuông, kiwi,…

 >>> Xem thêm: Gan nhiễm mỡ nên ăn trái cây gì là tốt nhất? TOP 7 loại trái cây nên ăn

Gan nhiễm mỡ nên ăn thực phẩm giàu đạm

Thông thường, người bệnh gan nhiễm mỡ cần phải kiêng khem và hạn chế ăn các loại thịt mỡ nên dễ gây thiếu chất. Do đó, người bệnh gan nhiễm mỡ cần phải bổ sung thêm chất đạm để cơ thể có đầy đủ chất dinh dưỡng và duy trì sự khỏe mạnh. 

Bạn nên bổ sung nguồn đạm từ các thực phẩm lành mạnh như đậu đỏ, đậu xanh, sữa thực vật, cá, trứng,…

Gan nhiễm mỡ nên uống trà thảo dược

Bên cạnh các thực phẩm tốt, bạn cũng có thể sử dụng các loại trà thảo dược hay nước uống giúp giảm lượng mỡ trong gan hiệu quả. 

Bên cạnh đó, nhiều loại trà thảo dược còn giúp thanh nhiệt, làm mát gan. Như trà xanh, trà lá sen, trà atiso, trà hoa hoè,...

Gan nhiễm mỡ kiêng ăn gì?

Nhiều người bệnh gan nhiễm mỡ không chú ý kiêng khem một số loại thực phẩm. Từ đó khiến cho tình trạng bệnh không mấy thuyên giảm mặc dù đã dùng nhiều thuốc điều trị. Thậm chí, nhiều loại thực phẩm còn gây hại cho gan và làm tăng nguy cơ tiến triển thành viêm gan, xơ gan, ung thư gan…

Khi có tình trạng gan nhiễm mỡ, bạn nên kiêng sử dụng những loại thực phẩm sau:

Gan nhiễm mỡ nên kiêng chất béo và mỡ động vật

gan-nhiem-mơ-nen-an-gi

Người bệnh gan nhiễm mỡ nên kiêng chất béo từ động vật

Với câu hỏi gan nhiễm mỡ kiêng ăn cái gì thì câu trả lời không thể thiếu chính là thực phẩm nhiều chất béo từ động vật.

Chất béo từ mỡ động vật khi đưa vào cơ thể sẽ được xử lý và bài tiết ra ngoài thông qua gan. Nếu bạn ăn quá nhiều chất béo mà mỡ động vật là khiến gan thêm quá tải trong khi đang bị tổn thương. Gan không thể xử lý hết được chất béo và chúng tụ lại, khiến cho tình trạng gan nhiễm mỡ thêm trầm trọng. 

Bạn hãy kiêng sử các món ăn giàu chất béo hay mỡ động vật, đồ ăn chiên rán, nhiều dầu mỡ. Chẳng hạn như khoai tây chiên, xúc xích, lạp xưởng, phô mai, thịt đóng hộp, gà rán,…

Gan nhiễm mỡ nên kiêng thực phẩm giàu cholesterol

Thực phẩm giàu cholesterol là nguyên nhân làm tăng lượng chất béo và cholesterol trong máu. Gan không kịp xử lý hết lượng cholesterol này sẽ khiến chúng tích tụ và gây hại cho gan.

Một số thực phẩm giàu cholesterol mà bạn nên kiêng như: nội tạng động vật, thịt đỏ, thịt chế biến sẵn, bánh ngọt, bánh quy,…

Gan nhiễm mỡ cần hạn chế ăn quá nhiều thịt đỏ

Các món ăn từ thịt đỏ là nguồn cung cấp dinh dưỡng dồi dào cho cơ thể. Tuy nhiên đối với người bệnh gan nhiễm mỡ thì lại không nên ăn quá nhiều.

Hầu hết các chất từ thịt đỏ sẽ được chuyển hoá và thải độc tại gan. Nếu không chuyển hoá được sẽ làm tăng lượng chất béo ứ đọng tại gan. Khiến tình trạng nhiễm mỡ ở gan xấu đi nhanh chóng.

Một số loại thịt đỏ mà người gan nhiễm mỡ không nên ăn quá nhiều như thịt bò, thịt bê, thịt dê, thịt trâu, thịt cừu,…

Gan nhiễm mỡ nên kiêng gì? Tránh xa bia, rươu!

gan-nhiem-mơ-nen-an-gi

Rượu, bia gây hại cho gan

Bia, rượu và các đồ uống có cồn chính là nhóm thực phẩm cấm kỵ đối với người bệnh gan nhiễm mỡ. Việc phải chuyển hoá và đào thải chất cồn trong rượu bia sẽ khiến gan phải hoạt động hết công suất. Nếu bạn đưa lượng rượu bia vượt quá khả năng xử lý của gan, từ đó gây độc gan. 

Đồng thời, bia rượu còn thúc đẩy quá trình chuyển hóa sang các bệnh lý nghiêm trọng hơn. Chẳng hạn như viêm gan, xơ gan và nguy hiểm nhất là ung thư gan.

Chính vì thế, bia rượu luôn là nằm trong nhóm thực phẩm gây hại cho gan. Với những bệnh nhân gan nhiễm mỡ nên chú ý kiêng khem để tránh làm gan thêm tổn thương.

Gan nhiễm mỡ nên kiêng thực phẩm cay nóng

Các thực phẩm cay nóng như mù tạt, ớt, hạt tiêu,… cũng nằm trong danh sách những thực phẩm mà người bệnh gan nhiễm mỡ nên kiêng ăn. Bởi khi chúng ta sử dụng những thực phẩm này sẽ gây hại cho gan. Gan bị suy giảm chức năng sẽ không thể bài tiết các chất độc ra ngoài cơ thể một cách hiệu quả được.

Lời khuyên trong xây dựng chế độ ăn uống cho bệnh gan nhiễm mỡ

Những thông tin trên đã giúp bạn hiểu hơn gan nhiễm mỡ nên ăn gì và kiêng gì. Tuy nhiên, ngoài việc tuân thủ chặt chẽ cách lựa chọn thực phẩm thì người bệnh gan nhiễm mỡ cũng cần quan tâm về nguồn thực phẩm, cách chế biến cũng như lối sống sinh hoạt. Nếu không lưu ý những vấn đề này có thể làm giảm hiệu quả hỗ trợ điều trị bệnh.

Chọn nguồn thực phẩm chất lượng

Trước khi làm rõ gan nhiễm mỡ ăn gì kiêng gì thì bạn cần phải lựa chọn nguồn thực phẩm đảm bảo chất lượng. Nhất là khi gan đang bị tổn thương và chức năng thanh lọc, thải độc bị suy giảm đi ít nhiều.

Việc tiêu thụ các thực phẩm bẩn, không đảm bảo vệ sinh sẽ khiến cho gan ngày càng suy yếu đi. Do đó, bạn cần lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, phân phối tại nơi uy tín và có chứng nhận rõ ràng.

Lưu ý chế biến thực phẩm

Bên cạnh việc tìm hiểu xem người bệnh gan nhiễm mỡ nên ăn gì và không nên ăn gì thì cách chế biến món ăn cũng là yếu tố quan trọng. Giúp cho việc xây dựng chế độ ăn uống hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả. Nên chế biến các món ăn theo phương pháp luộc, hấp. Đồng thời, hạn chế chiên rán, xào thức ăn với lượng dầu mỡ cao.

Quá trình chế biến thực phẩm nên đảm bảo vệ sinh để tránh đưa thêm chất gây hại vào cơ thể. Hãy ghi nhớ 5 nguyên tắc chế biến món ăn đơn giản để giảm thiểu ngộ độc:

  • Giữ vệ sinh sạch sẽ: Rửa tay và các vận dụng bếp sạch sẽ. Đặc biệt là thớt, dao, khăn tay, nồi, chảo,…

  • Để riêng thức ăn chính và sống

  • Nấu chín, đun sôi thức ăn

  • Bảo quản thực phẩm, món ăn ở nhiệt độ phù hợp

  • Sử dụng nước sạch để chế biến

Chế độ sinh hoạt

Người bệnh gan nhiễm mỡ cần kết hợp cả chế độ ăn uống cùng sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý. Tăng cường luyện tập thể dục thể thao mỗi ngày và đều đặn. Cùng với đó là ngủ nghỉ đúng giờ, điều độ, duy trì cân nặng hợp lý và thoải mái tinh thần.

Thăm khám định kỳ

Người bệnh gan nhiễm mỡ cần đến cơ sở y tế để thăm khám và theo dõi định kỳ. Giúp đánh giá được chức năng gan và các tổn thương liên quan. Từ đó phát hiện và kịp thời xử lý biến chứng do gan nhiễm mỡ gây ra.

Bổ sung Hamomax giúp đẩy lùi tình trạng gan nhiễm mỡ

Khi có tình trạng gan nhiễm mỡ, bạn có thể bổ sung ngay thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Hamomax. Hamomax là sản phẩm có sự kết hợp của các thảo dược giảm mỡ máu và mỡ gan như: nần nghệ, lá đỏ ngọn, nụ hoa hoè, giảo cổ lam. Đặc biệt, hoạt chất Saponin trong nần nghệ có tác dụng giảm mỡ máu rất nhanh và mạnh. Mang đến công dụng:

  • Giảm cholesterol máu. Phòng ngừa mỡ xấu tích tụ trong gan và thành mạnh

  • Bào mòn mỡ thừa tích tụ, làm giảm mỡ gan

  • Bảo vệ gan. Phòng ngừa nguy cơ xuất hiện các biến chứng do gan nhiễm mỡ như xơ gan, ung thư gan.

gan-nhiem-mơ-nen-an-gi

Hamomax giúp cải thiện nhanh chóng các biểu hiện của gan nhiễm mỡ như đau bụng, mệt mỏi, chán ăn, vàng da,…

Đặc biệt, sản phẩm đã được nghiên cứu đánh giá lâm sàng ở trên người bệnh và cho kết quả tốt.

>>>Xem thêm: VÌ SAO HAMOMAX HIỆU QUẢ GIẢM MỠ MÁU KHÔNG GÂY TÁC DỤNG PHỤ

>>>Xem thêm: VÌ SAO HAMOMAX QUÉT SẠCH MỠ MÁU, BẢO VỆ THÀNH MẠCH AN TOÀN, HIỆU QUẢ

>>>Xem thêm: TẠI SAO HAMOMAX ĐƯỢC 25.000 KHÁCH HÀNG YÊU THÍCH, TIN DÙNG

Trên đây là một số thông tin giúp bạn giải đáp được câu hỏi: Gan nhiễm mỡ nên ăn gì và kiêng gì. Bên cạnh đó thì bạn cũng đừng quên sử dụng các sản phẩm hỗ trợ để giúp tình trạng gan nhiễm mỡ được cải thiện hiệu quả nhé!

Xem thêm: HAMOMAX CHIA SẺ GAN NHIỄM MỠ NÊN ĂN GÌ TỐT NHẤT CHO SỨC KHỎE?

 

La-do-ngon-Thanh- nganh-duoc-lieu-quy-hiem-doi-voi-suc-khoe                  La-do-ngon-Thanh- nganh-duoc-lieu-quy-hiem-doi-voi-suc-khoe    

Tư vấn sức khỏe

Chính sách mua hàng
thông tin sản phẩm
Chương trình tri ân khách hàng Tết Nguyên Đán
câu hỏi thường gặp

- Dùng 2 viên/ lần, ngày 2 lần. Uống sau bữa ăn từ 1 đến 2 tiếng. - Nên dùng đủ 1 liệu trình 2-3 tháng để có kết quả tốt nhất. - Nên uống sau bữa sáng và bữa tối để bảo vệ bạn tối ưu suốt 24 giờ mỗi ngày.

– Người bị mỡ máu cao: Từ 5,2-10mml/L dùng 4-8 hộp; Từ >10mml/L dùng 8-12 hộp. – Người bị gan nhiễm mỡ: Độ 1 dùng 4-6 hộp; Độ 2 dùng 6-8 hộp; Độ 3 dùng 8-12 hộp. – Người bị cao huyết áp: Dùng 4 - 8 hộp trong tháng đầu tiên, những tháng sau dùng 2 hộp/tháng

Sản phẩm Hamomax được bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc, hoặc có thể mua hàng trực tiếp tại: https://www.hamomax.com.vn/

Hoàn toàn được vì đây là sản phẩm TPBVSK có tác dụng hỗ trợ được chiết suất từ thảo dược tự nhiên, không phải là thuốc điều trị nên không gây tác dụng phụ hoặc tương tác thuốc.

giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

* Thắc mắc của bạn sẽ được phản hồi trong 24h. Xin cảm ơn!